Thứ Tư | 29/05/2013 08:50

Hàn Quốc từ chối nối lại đàm phán về Kaesong với Triều Tiên

Seoul hôm qua 28/5 từ chối đề nghị của Bình Nhưỡng mời các chủ nhà máy của Hàn Quốc quay trở lại khu công nghiệp Kaesong.
Trong tuyên bố hôm qua do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải, Bình Nhưỡng tuyên bố nếu các chủ nhà máy sản xuất trở lại Kaesong, chính phủ nước này sẵn sàng tổ chức các cuộc thảo luận về việc bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong sau 1 tháng bị gián đoạn.

Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh nếu Hàn Quốc lo lắng về sự an toàn của các chủ doanh nghiệp, họ có thể đi cùng với các quan chức Seoul thuộc cơ quan đại diện cho quyền lợi của chính phủ miền Nam trong khu Keasong.

Bộ thống nhất Hàn Quốc - cơ quan chuyên trách về quan hệ liên Triều - ngay lập tức bác bỏ lời lẽ của Triều Tiên và gọi đây là thủ đoạn "nguy hiểm", nhằm gây mâu thuẫn giữa các chủ nhà máy và chính phủ Hàn Quốc.

Phát ngôn viên bộ thống nhất Kim Hyung-sik cho biết: "Triều Tiên nên nhận ra rằng nỗ lực chia rẽ Hàn Quốc của họ sẽ không đạt được kết quả nào. Họ nên dừng điều này ngay lập tức".

Khu công nghiệp 8 năm tuổi Keasong là dự án hợp tác lớn nhất và nổi tiếng nhất giữa 2 miền Triều Tiên. Đây là nơi sản xuất của 120 nhà máy Hàn Quốc cũng 53.000 công nhân Triều Tiên.

Tuy nhiên, do căng thẳng leo thang giữa chính phủ 2 nước hồi đầu tháng 4 năm nay, chính phủ Triều Tiên rút toàn bộ công nhân và đóng cửa hoạt động của Keasong, buộc các nhà sản xuất Hàn Quốc phải trở về nước.

Sau đó, Hàn Quốc từng nhiều lần yêu cầu Triều Tiên nối lại đàm phán, song Bình Nhưỡng đều kiên quyết từ chối.

Nguồn NYTimes/Dân Việt


Sự kiện