Thứ Năm | 15/08/2013 08:16

Hàn Quốc, Triều Tiên đồng ý mở lại khu công nghiệp chung

Triều Tiên và Hàn Quốc hôm qua 14/8 đồng ý mở cửa lại Kaesong, làm dấy lên hy vọng quan hệ chính trị giữa 2 nước sẽ sớm được cải thiện.
Trong tuyên bố chung, cả Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để khu công nghiệp Keasong có thể mở cửa và hoạt động trở lại. Cả 2 bên cũng đồng ý sẽ không tự ý đóng cửa khu công nghiệp này như hồi tháng 4 vừa qua.

"Chính phủ Hàn Quốc và Triều Tiên cam kết sẽ để khu công nghiệp chung Kaesong hoạt động một cách bình thường và không chịu bất cứ tác động nào từ tình trạng chính trị giữa 2 nước", tuyên bố chung nhấn mạnh. Bên cạnh đó, chính phủ 2 miền Triều Tiên cũng bày tỏ mong muốn biến khu công nghiệp Kaesong thành công cụ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tới bán đảo.

Mặc dù không công bố cụ thể ngày tái khởi động Kaesong, song động thái trên của Hàn Quốc và Triều Tiên có thể coi là bước tiến lớn trong quá trình bình thường hóa quan hệ 2 nước, sau nửa đầu năm liên tục chìm trong căng thẳng.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm qua hoan nghênh quyết định mở cửa lại Kaesong, đồng thời bày tỏ hy vọng kết quả đàm phán này sẽ là bước khởi đầu mới đầy tốt đẹp trong mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên.

Quyết định mở cửa lại nhà máy Kaesong cũng nhận được sự hoan nghênh của chính quyền Mỹ. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết: "Nước Mỹ ủng hộ sự tiến triển trong quan hệ liên Triều, đồng thời hoan nghênh động thái của chính phủ Hàn Quốc và Triều Tiên trong việc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong".

Kể từ khi mở cửa vào năm 2004, khu công nghiệp chung Kaesong mang lại 90 triệu USD mỗi năm. Số tiền này được trả trực tiếp cho cơ quan có trách nhiệm giám sát khu vực của Triều Tiên. Hầu hết công nhân làm việc tại đây là người Triều Tiên do các công ty của Hàn Quốc thuê.

Cuối tháng 4 năm nay, sau một loạt căng thẳng đẩy bán đảo tới bờ vực chiến tranh, Bình Nhưỡng quyết định rút toàn bộ 53.000 công nhân làm việc tại đây và cho đóng cửa vô thời hạn khu công nghiệp.

Cuối tuần trước, sau nhiều cuộc đàm phán bất thành, Triều Tiên bắt đầu cho thấy thiện chí mở cửa lại Kaesong, sau khi phía Hàn Quốc đe dọa sẽ đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp này.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện