Thứ Hai | 29/04/2013 17:15

Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa

Triều Tiên vẫn đang tiến hành các bước chuẩn bị cho phóng thử nghiệm tên lửa tầm trung, văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay 29/4 cho hay.
Phát biểu trước các phóng viên, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc Yoon Chang-jung cho biết: "Các bước chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung Musudan vẫn được Triều Tiên âm thầm thực hiện".

Trong những tuần qua, Triều Tiên liên tục cho thấy những dấu hiệu sẽ phóng tên lửa Musudan - loại tên lửa có khả năng vươn tới quần đảo Guam của Mỹ.

Trước đó, có nhiều dự báo Triều Tiên sẽ phóng tên lửa vào ngày 15/4 - thời điểm diễn ra lễ sinh nhật của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra như dự đoán, làm dấy lên tin đồn Bình Nhưỡng có thể đã cho hoãn kế hoạch phóng tên lửa.

Trong khi đó, một tờ báo lớn của Nhật Bản thì cho rằng Triều Tiên đã cho ngừng các hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa, trong khi quân đội Mỹ cũng hạ mức báo động xuống một bậc.

Hôm 22/4, bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa đưa ra 3 thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng mà Triều Tiên có thấy lấy cớ để phóng tên lửa. 3 thời điểm này bao gồm ngày 25/4 - thời điểm kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên, ngày 30/4 - thời điểm tập trận quân sự Mỹ - Hàn kết thúc và cuối cùng là ngày 27/7 - thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh liên Triều 1950-1953.

Nguồn Kuna/Dân Việt


Sự kiện