Thứ Hai | 26/11/2012 12:01

Hàn Quốc tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2012 và 2013

Viện phát triển Hàn Quốc ngày 26/11 hạ dự báo tăng trưởng nước này trong năm nay và năm sau, đồng thời kêu gọi chính phủ tiếp tục cắt giảm lãi suất.
Trong báo cáo triển vọng kinh tế định kỳ 6 tháng, Viện phát triển Hàn Quốc (KDI) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2012 còn 2,2%, thấp hơn dự báo 2,5% hồi tháng 9. Bên cạnh đó, KDI cũng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 của Hàn Quốc là 3%, thấp hơn so với dự báo 3,4% trong báo cáo tháng 9.

Trước đó, tại báo cáo tháng 6 và tháng 9, Seoul ước tính kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm 2012 và 4% trong năm 2013

Cơ quan phân tích của chính phủ Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và "bờ vực tài khóa" Mỹ sẽ tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu, mặc dù nhu cầu trong nước và chi tiêu tiêu dùng Hàn Quốc đang có dấu hiệu phục hồi thời gian qua.

Bên cạnh việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, KDI cũng kêu gọi chính phủ Hàn Quốc nên tiếp tục cắt giảm lãi suất để kích thích kinh tế. "Đối với chính sách tiền tệ, nên cắt giảm lãi suất để đối phó với tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm", KDI viết.

Trong tháng 10, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã cho cắt giảm lãi suất xuống 2,75% trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu chậm lại do xuất khẩu giảm mạnh vì khủng hoảng toàn cầu, trong khi nhu cầu trong nước cũng tăng trưởng chậm chạp. Đây là đợt cắt giảm lãi suất lần thứ hai của BOK trong năm qua.

Cũng trong báo cáo lần này, KDI cho biết thặng dư tài khoản vãng lai trong năm nay của Hàn Quốc đã tăng lên 37,7 tỷ USD so với 26,5 tỷ USD trong năm 2011. Một phần nguyên nhân khiến tài khoản vãng lai tăng mạnh là do đồng won tăng giá so với các loại tiền tệ khác, KDI cho biết. Cơ quan phân tích cũng nhận định đồng won sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2013, bất chấp nỗ lực ghìm giá nội tệ của chính phủ Hàn Quốc.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện