Thứ Sáu | 07/09/2012 14:44

Hàn Quốc tập trận gần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Hàn Quốc hôm nay 7/9 tổ chức cuộc tập trận trong vùng biển gần quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp với Nhật Bản.
Cuộc tập trận kéo dài 1 ngày với sự tham gia của hải quân và lực lượng cảnh sát biển, nhằm ngăn chặn nước khác xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc hoặc đổ bộ bất hợp pháp lên các đảo thuộc quần đảo mà Seoul gọi là Dokdo và Tokyo gọi là Takeshima.

"Lực lượng cảnh sát biển đã dẫn đầu cuộc tập trận dựa theo kịch bản nếu có nước khác xâm nhập vào lãnh hải Hàn Quốc", chỉ huy Lee Boong-woo cho biết trong một cuộc họp báo.

Cuộc tập trận thường niên xung quanh quần đảo Dokdo bắt đầu từ năm 1986 này đã khiến căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc leo thang trong những tháng gần đây.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã thực hiện chuyến thăm quần đảo vào tháng trước, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Nhật Bản.

Quần đảo Dokdo/Takeshima là tâm điểm tranh cãi ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Quần đảo này được đánh giá là một ngư trường lớn, với lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và thậm chí còn có thể có cả dầu mỏ, trang web chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc gia tăng khi Nhật Bản nhắc lại tuyên bố lãnh thổ của mình đối với quần đảo Takeshima/Dokdo ở cực Đông của Hàn Quốc.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện