Thứ Hai | 12/11/2012 13:48

Hàn Quốc tăng gấp 3 ngân sách tranh chấp đảo với Nhật Bản

Hàn Quốc sẽ tăng ngân sách lên 6,2 tỷ won (6,9 triệu USD) để tăng cường quyền sở hữu quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp với Nhật Bản.
Một quan chức bộ ngoại giao Hàn Quốc ngày 9/11 cho biết ủy ban quốc hội nước này đã nhất trí tăng ngân sách đặc biệt từ 2,3 tỷ won (2,6 triệu USD) lên 6,2 tỷ won (6,9 triệu USD).

Ngân sách này được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động nhà nước như quảng bá đảo tranh chấp trên toàn cầu cũng như hỗ trợ việc thu thập chứng cứ lịch sử nhằm thúc đẩy quyền sở hữu của Hàn Quốc đối với quần đảo tranh chấp với Nhật bản.

Trước đó, ngày 22/8, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ nước này sẽ tiến hành chiến dịch quảng bá nhóm đảo Dokdo/Takseshima trên toàn cầu.

Vị quan chức này nói rằng bộ ngoại giao Hàn Quốc sẽ dạy luật quốc tế và hỗ trợ các học giả lịch sử nghiên cứu thêm về Dokdo/Takeshima.

Hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lập website về Dokdo/Takeshima, trên đó cung cấp thông tin toàn diện về lập trường của Seoul đối với nhóm đảo tranh chấp này bằng 10 ngôn ngữ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Seoul và Tokyo về Dokdo/Takeshima dâng cao sau khi tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak lần đầu tiên tới thăm nhóm đảo vào ngày 10/8.

Quần đảo Dokdo/Takeshima là tâm điểm tranh cãi ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Quần đảo này được đánh giá là một ngư trường lớn, với lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và thậm chí còn có thể có cả dầu mỏ, trang web chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc gia tăng khi Nhật Bản nhắc lại tuyên bố lãnh thổ của mình đối với quần đảo Takeshima/Dokdo ở cực Đông của Hàn Quốc.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện