Thứ Năm | 29/11/2012 07:01

Hàn Quốc sẽ bắn tên lửa mang vệ tinh

Đây là lần thứ ba Hàn Quốc bắn tên lửa mang vệ tinh dân sự trong bối cảnh Bắc Triều Tiên có dấu hiệu thử tên lửa tầm xa.
Hôm nay, tên lửa Naro, dài 33m, sẽ được bắt từ khu vực Goheung cách Seoul 330km. Tên lửa sẽ mang theo vệ tinh nghiên cứu nặng 100kg vào không gian, Reuters dẫn lại lời ông Kim Yeon Hak, thứ trưởng bộ khoa học Hàn Quốc.

Cũng theo nguồn tin từ bộ khoa học Hàn Quốc, nếu thành công, vệ tinh này sẽ mang tới nhiều lợi ích kinh tế trong dài hạn cũng như gia tăng thị phần dịch vụ không gian cho Hàn Quốc.

Trước đó, lần phóng tên lửa tháng 6/2010 đã thất bại do tên lửa bị nổ sau khi rời mặt đất được vài phút. Còn trong lần đầu tiên vào tháng 8/2009, một bộ phận che bảo vệ bên ngoài đã không kịp thời tách ra khỏi vệ tinh khiến vệ tinh được đưa lên độ cao cao hơn cần thiết.

Lần phóng vệ tinh này của Hàn Quốc có thể ảnh hưởng tới tình hình bán đảo Triều Tiên, khiến động lực thử tên lửa của Bắc Triều Tiên tăng cao. Chỉ vài ngày trước, những bức ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên đang gia tăng hoạt động tại khu vực phóng tên lửa làm dấy lên nghi ngại Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục thử tên lửa tầm xa.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện