Thứ Năm | 09/08/2012 06:02

Hàn Quốc sắp nhập khẩu lại dầu từ Iran

Hàn Quốc lên kế hoạch nhập khẩu lại đầu Iran sau khi Tehran đề nghị chở dầu bằng tàu của mình và bảo hiểm 1 tỷ USD cho các tàu chở dầu.
Các công ty lọc dầu Hàn Quốc cho biết họ đang đàm phán với Công ty dầu quốc gia Iran để sớm ký thỏa thuận cuối cùng, tuy nhiên từ chối đưa ra thông tin chi tiết về chuyên chở dầu và việc Iran có chiết khấu giá hay không. Các quan chức trong ngành cho biết việc nhập khẩu lại có thể vào tháng 9.

SK Energy nói "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc tiếp tục nhập dầu nhưng chưa nhất trí các điều kiện chi tiết". Một quan chức của Hyudai Oilbank cũng hy vọng thỏa thuận sớm hoàn thành. SK và Hyndai là các công ty lọc dầu duy nhất của Hàn Quốc nhập dầu từ Iran.

Mohammad-Ali Khatibi, giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của Công ty dầu quốc gia Iran không phủ nhận hay thừa nhận thông tin trên, nói cuộc đàm phán giữa Iran và Hàn Quốc đang tến hành, tuy nhiên "quyết định của chúng tôi là không đưa vấn đề này ra truyền thông".

Việc nhập khẩu lại này sẽ ảnh hưởng tới quyết định miễn trừng phạt cho Hàn Quốc của Mỹ thế nào vẫn chưa rõ ràng. Một quan chức của Hàn Quốc nói có biết đến đàm phán giữa các công ty lọc dầu và Iran, nhưng đó chỉ ở cấp độ công ty.

Hàn Quốc, cho tới tháng trước là khách hàng lớn thứ 4 thế giới mua dầu của Iran, là quốc gia châu Á đầu tiên ngừng nhập khẩu từ nước này do lệnh ngừng bảo hiểm các lô dầu nhập từ nước này của Liên minh châu Âu (EU). Nhập khẩu dầu Iran của Hàn Quốc giảm 17% xuống 190.000 thùng/ ngày trong nửa đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm trước, và ngừng vào tháng trước khi lệnh cấm của EU có hiệu lực.

Xuất khẩu dầu sang châu Á của Iran giảm mạnh vài tháng gần đây do lệnh cấm vận quốc tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này. Trong tháng 7, xuất khẩu dầu của Iran giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm trước. Các khách hàng châu Á lớn của Iran gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều được Mỹ miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt Iran khi giảm nhập khẩu dầu Iran trong năm nay.

Tehran đang cố gắng vượt qua tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách cung cấp bảo hiểm và đề nghị chở hàng bàng tàu của mình cho Ấn Độ và Trung Quốc.

Nguồn FT/ Khampha


Sự kiện