Thứ Ba | 14/08/2012 17:06

Hàn Quốc sắp khánh thành bia đá trên đảo tranh chấp với Nhật Bản

Hàn Quốc sẽ khánh thành bia đá như một biểu tượng của quốc gia trên đảo Dokdo tranh chấp với Nhật Bản vào ngày mai 15/8.
Tổng thống Hàn Quốc đến thăm đảo tranh chấp với Nhật Bản.
Tổng thống Hàn Quốc đến thăm đảo tranh chấp với Nhật Bản.

Tỉnh Gyeongsang phía Bắc Hàn Quốc thông báo sẽ khánh thành bia đá trên đảo Dokdo vào ngày 15/8, đánh dấu kỷ niệm ngày độc lập lần thứ 67 của quốc gia.

Bia đá sẽ được dựng trên hòn đảo nhỏ nhất ở phía đông, nơi Hàn Quốc đóng quân. Bia đá cao 1,2m này có khắc chữ Dokdo theo tiếng Hàn Quốc.

"Ngoài biểu tượng của quốc gia, bia đá còn có giá trị biểu tượng lớn được xây dựng trên đảo Dokdo trong vòng hơn 100 năm qua", Ủy ban Di sản văn hóa Hàn Quốc cho biết.

Thông báo này được Hàn Quốc đưa ra sau chuyến thăm quần đảo tranh chấp với Nhật Bản của tổng thống Lee Myung Bak vào ngày 10/8. Ngoài ra, một ứng viên tổng thống Hàn Quốc trong cuộc bầu cử năm nay cũng cho biết ông sẽ đến thăm đảo tranh chấp để bảo vệ lợi ích quốc gia nếu đắc cử.

Chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc bị phía Nhật Bản chỉ trích mạnh mẽ. Đồng thời ngoại trưởng Nhật Bản Gemba ngày 10/8 cho biết nước này đang cân nhắc đưa vụ tranh chấp quần đảo Takeshima/Dokdo với Hàn Quốc ra Tòa án quốc tế.

Ngoại trưởng Gemba cũng cho biết Nhật Bản hủy cuộc họp song phương cấp bộ trưởng với Hàn Quốc bởi hành động này không còn cần thiết.

Tuy nhiên, tổng thống Lee Myung-bak ngày 13/8 yêu cầu Nhật hoàng xin lỗi Hàn Quốc về chế độ thực dân trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910-1945) nếu ông muốn đến thăm nước này. Gần 50 năm qua, vấn đề này vẫn là một bất đồng còn tồn đọng trong quan hệ giữa 2 nước.

Quần đảo Takeshima/Dokdo được đánh giá là một ngư trường lớn, với lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và thậm chí còn có thể có cả dầu mỏ, trang web chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Nguồn Yonhap/Khampha


Sự kiện