Thứ Tư | 30/01/2013 14:58

Hàn Quốc phóng thành công vệ tinh trước đe dọa của Triều Tiên

Vào lúc 3h55' chiều nay, Hàn Quốc đã phóng thành công tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo, động thái được cho là nhằm đáp trả Triều Tiên.
Theo các chuyên gia phân tích, áp lực trong lần phóng tên lửa vệ tinh này của Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể sau khi Triều Tiên thành công trong việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 12 năm ngoái.

Các bước chuẩn bị cuối cùng cho quá trình phóng đã được gấp rút thực hiện ngay trong sáng nay 30/1, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành thử hạt nhân lần 3 để phản ứng lại lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như để kỷ niệm lần phóng vệ tinh thành công hồi năm ngoái.

Tên lửa được dự kiến sẽ được phóng vào lúc 3h55' chiều (Theo giờ Hàn Quốc) từ trung tâm không gian Naro ở phía Nam đất nước. Buổi tổng duyệt cuối cùng đã được tiến hành hôm qua 39/1. Mặc dù triển chương trình vệ tinh khá thành công, song Hàn Quốc lại mất một thời gian dài để bắt kịp các nước châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Hàn Quốc cho biết lần phóng vệ tinh này là bước ngoặt cho chương trình không gian đất nước, đồng thời là thử thách mới cho lòng tự hào dân tộc.

"Áp lực thành công của Hàn Quốc đang lớn hơn bao giờ hết. Quá nhiều lý do buộc họ phải thành công, 2 lần phóng thất bại năm 2009 và 2010, cùng thành công của Triều Tiên hồi tháng 12", nhà phân tích không gian Morris Jones nói.

Theo thông tin mới nhất, vào lúc 3h55' chiều nay, tên lửa KSLV-I của Hàn Quốc đã được phóng thành công lên quỹ đạo. Như vậy đây là lần phóng tên lửa thành công đầu tiên của Hàn Quốc trong suốt nhiều năm qua.

Trong năm 2009 và 2010, Hàn Quốc đã thực hiện 2 lần phóng vệ tinh song đều thất bại. Trong lần phóng này, Hàn Quốc sẽ sử dụng loại tên lửa KSLV-I, nặng 140 tấn. Tầng 1 của tên lửa do Nga thiết kế, trong khi tầng 2 tên lửa do phía Hàn Quốc thực hiện.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện