Thứ Sáu | 05/10/2012 16:05

Hàn Quốc nối lại nhập khẩu dầu thô từ Iran

Sau khi tạm ngừng vào hồi đầu tháng 7 khi lệnh trừng phạt Iran của EU chính thức có hiệu lực, Hàn Quốc vừa nối lại nhập khẩu dầu thô từ Iran.
Theo báo cáo của Dow Jones Newswires, SK Energy, nhà máy lọc dầu thuộc tập đoàn SK Innovation của Hàn Quốc, vừa nhận chuyến hàng 2 triệu thùng dầu từ Iran hồi đầu tuần này.

Trong khi đó, một nhà máy lọc dầu khác của Hàn Quốc là Hyundai Oilbank cũng dự kiến sẽ nhận khoảng 2 triệu thùng dầu thô khác từ Iran, một quan chức giấu tên của nhà máy cho biết.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, cả hai nhà máy này đều ngừng nhập dầu từ Iran khi các lệnh trừng phạt của châu Âu nhằm vào ngành dầu mỏ của quốc gia Hồi giáo chính thức có hiệu lực.

Theo báo cáo, sở dĩ các nhà máy Hàn Quốc bắt đầu nhập dầu lại từ Iran là do phía Tehran đề nghị tự bảo hiểm cho các lô hàng của mình, thay vì mua bảo hiểm của các công ty châu Âu.

Năm ngoái, 9,4% dầu thô nhập khẩu của Hàn Quốc đến từ Iran. Trong năm nay, chính quyền Seoul đã quyết định cắt giảm mạnh lượng nhập dầu từ Iran để đối lấy quyền được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mặc dù là một đồng minh thân cận của Washington, song Hàn Quốc lại có quan thệ thương mại khá chặt chẽ với Iran. Hiện Iran là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc tại Trung Đông.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện