Thứ Ba | 10/07/2012 14:20

Hàn Quốc nhiều khả năng có nữ tổng thống đầu tiên

Hôm nay 10/7, con gái cố Tổng thống Park Chun Hee, nghị sĩ Park Geun Hye chính thức tuyên bố tranh cử chức tổng thống Hàn Quốc.
Park Geun Hye, nghị sĩ thuộc Đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đồng thời là con gái cả của cố Tổng thống được quân đội hậu thuẫn Park Chun Hee đã chính thức tuyên bố tranh cử chức tổng thống với cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hòa bình với Triều Tiên và mang lại hạnh phúc cho người dân Hàn Quốc.

Phát biểu tại trung tâm mua sắm ở Quảng trường Times thuộc thủ đô Seoul, sau khi đọc và trả lời những tấm bưu thiếp có chứa các câu hỏi của những người tham dự buổi lễ vận động tranh cử, bà Park cho biết chính phủ cần thay đổi trọng tâm chính sách và quan tâm hơn đến cuộc sống của người dân. Bà nhấn mạnh sẽ tiến hành dân chủ hóa nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và nâng cao phúc lợi xã hội để mang lại hạnh phúc cho người dân Hàn Quốc nếu đắc cử tổng thống.

Bà Park Geun Hye cũng cam kết tăng cường hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và chuyển đổi hệ thống giáo dục để nuôi dưỡng ước mơ và tài năng của học sinh thay vì tập trung hoàn toàn vào vấn đề cạnh tranh và bệnh thành tích.

Đồng thời, nữ nghị sĩ cho biết sẽ tập trung vào nâng cao mức độ lòng tin và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách chấm dứt vòng luẩn quẩn của cuộc đối đầu, nghi ngờ, không chắc chắn giữa 2 miền và sẽ tạo điều kiện để Triều Tiên trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế nếu bà trở thành tổng thống.

Đông đảo dư luận cho rằng, nữ chính khách 60 tuổi từng thất bại trước đương kim Tổng thống Lee Myung-bak năm 2007 này sẽ giành được đề cử của Đảng Saenuri trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào tháng 8 tới. Bà cũng được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc, dự kiến diễn ra ngày 19/12.

Cố Tổng thống Hàn Quốc Park Chun Hee, thân sinh của bà Park Geun Hye, lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 1961 trong vòng 18 năm cho tới khi bị chính lãnh đạo cơ quan tình báo của mình ám sát năm 1979. Thân mẫu của nữ chính trị gia này cũng bị một sát thủ ủng hộ Triều Tiên bắn chết năm 1974.

Nguồn KBS/DVT


Sự kiện