Thứ Sáu | 18/01/2013 22:11

Hàn Quốc nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh Trung Quốc có vai trò quan trọng trong việc đưa Triều Tiên trở thành thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.
Ngày 18/1, phát biểu trong cuộc gặp với nhóm các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ thăm Trung Quốc ba ngày, bắt đầu từ 22/1, Tổng thống Hàn QUốc - bà Park Geun-hye nói: "Tôi yêu cầu các ngài giải thích rõ với lãnh đạo Trung Quốc rằng Bắc Kinh phải đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Triều Tiên có sự lựa chọn đúng đắn và chuyển đổi chính mình. Tôi tin rằng sự phối hợp chặt chẽ và mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc có thể góp phần to lớn cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và các vấn đề khác."

"Chúng ta không thể khoan dung chương trình (vũ khí) hạt nhân của Triều Tiên và sẽ kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào thêm nữa. Tuy nhiên, chúng ta sẽ để ngỏ các kênh cho viện trợ nhân đạo, đối thoại và hợp tác."

Bà Park Geun-hye cũng cho biết việc hợp tác chặt chẽ hơn giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ đặt nền móng cho "tầm nhìn của chúng ta" vì một cộng đồng kinh tế Đông Bắc Á và khối khu vực Đông Á.

Nhóm đặc phái viên được bà Park Geun-hye chỉ định, gồm bốn thành viên, trong đó có Kim Moo-sung, một nhà điều hành quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của bà Pắc năm 2012, dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc sắp tới Tập Cận Bình và các quan chức chính phủ khác trong chuyến thăm này.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện