Thứ Bảy | 15/09/2012 15:48

Hàn Quốc ngừng nhập dầu Iran do không có bảo hiểm

Hàn Quốc không nhập dầu từ Iran trong tháng 8, làm tổng lượng nhập khẩu dầu kể từ đầu năm giảm 34% so với năm ngoái.
Mỹ và châu Âu áp dụng lệnh trừng phạt lên Iran do chương trình hạt nhân của nước này, áp dụng kể từ ngày 1/7, đồng nghĩa với việc kể từ thời điểm đó, EU chấm dứt cung cấp bảo hiểm cho các lô dầu nhập từ Iran. Điều này khiến lượng dầu nhập khẩu của Hàn Quốc từ Iran giảm mạnh so với năm ngoái.

Trong tháng 8 năm nay, Hàn Quốc không nhập dầu từ Iran, làm tổng lượng nhập khẩu kể từ đầu năm nay giảm 34% so với năm ngoái xuống còn 5,39 triệu tấn, theo số liệu hải quan. Trong tháng 8 năm ngoái, Hàn Quốc nhập khẩu 1,14 triệu tấn dầu thô, tương đương 36.738 thùng/ngày.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết ngày 29/6, Iran đề nghị cho mượn tàu để vận chuyển dầu. Công ty chế xuất dầu Hàn Quốc SK Innovation, một trong những đối tác mua dầu Iran cho biết có thể phục hồi hoạt động nhập khẩu trong tháng 9 khi hãng này sắp đi đến thống nhất sử dụng tàu chở dầu Iran.

Iran là nhà cung cấp dầu lớn thứ 6 cho Hàn Quốc năm ngoái, cung cấp khoảng 9,4% tổng lượng dầu nhập khẩu của Hàn Quốc. Trong 8 tháng đầu năm nay, Iran chỉ đóng góp 6,3% tổng lượng dầu nhập khẩu của Hàn Quốc.

Mỹ miễn cho Hàn Quốc, Ấn Độ và 5 nước khác khỏi lệnh trừng phạt về tài chính khi nhập khẩu dầu từ Iran do các nước này cam kết giảm nhập khẩu.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện