Thứ Sáu | 24/05/2013 12:45

Hàn Quốc muốn đàm phán mở lại khu công nghiệp Kaesong

Ngày 23/5, Hàn Quốc chính thức đưa ra lời đề nghị đàm phán mở lại khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên.
Hàn Quốc đã chính thức đề nghị đàm phán vào ngày hôm qua với Triều Tiên để bàn thảo việc tái khởi động lại khu công nghiệp chung đã bị ngưng hoạt động hồi đầu tháng 4.

Đây là đề nghị chính thức đầu tiên nhằm tạo ra một bước đột phá cho tình hình bế tắc tại dự án nhà máy Kaesong, vốn là mối liên hệ chung duy nhất còn lại giữa 2 miền Triều Tiên cho đến khi bị buộc phải đóng cửa.

Triều Tiên đã từ chối không cho công nhân Hàn Quốc vào khu công nghiệp, nằm trên địa điểm chỉ cách biên giới chung vài km, và cáo buộc Seoul sử dụng khu công nghiệp này để bôi xấu lãnh đạo của họ. Khoảng 180 công nhân Hàn Quốc đã chọn cách ở lại đó và giờ người ta cho rằng họ sắp cạn kiệt thức ăn và nhu yếu phẩm.

“Hôm nay chính phủ đã chính thức đề nghị tiến hành đàm phán giữa 2 miền nhằm giải quyết các vấn đề nhân đạo ảnh hưởng đến công nhân tại Kaesong và bình thường hóa hoạt động tại khu công nghiệp,” người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk phát biểu ngày hôm qua.

Ông yêu cầu Triều Tiên trả lời vào sáng hôm nay. Trước đó, Bình Nhưỡng đã tỏ ra tức giận khi đổ lỗi cho Hàn Quốc phá hỏng dự án và xem nhẹ thiện chí của Triều Tiên.

Kaesong vốn được xem là nguồn tạo doanh thu lớn cho Triều Tiên.

Triều Tiên đã rút khoảng 53.000 lao động khỏi khu công nghiệp chung và nói rằng Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đồng thời cảnh báo về các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

123 công ty sản xuất vừa và nhỏ Hàn Quốc đã mang lại 130 USD/tháng cho Triều Tiên cho mỗi công nhân miền Bắc mà họ sử dụng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện