Hankyoreh

 
Mạnh Đức Thứ Năm | 05/04/2018 09:06

Hàn Quốc lo là nạn nhân của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Hàn Quốc đã bán 142 tỷ USD hàng hóa cho Trung Quốc vào năm 2017 và 79% trong số đó là các sản phẩm trung gian

Việc áp thuế của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc đang làm cho Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến thiệt hại của các nhà xuất khẩu xứ sở Kim Chi, vốn xuất một các lượng lớn các bộ phận và linh kiện cho các sản phẩm cuối cùng của Trung Quốc.

Hàn Quốc đã bán 142 tỷ USD hàng hóa cho Trung Quốc năm ngoái và quốc gia đông dân nhất thế giới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nó, và 79% trong số đó là các sản phẩm trung gian. Viện nghiên cứu Hyundai ước tính rằng nếu xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm một lượng nhất định nào đó thì  xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc có thể giảm khoảng một nửa con số đó.

Ông Mun Byung-ki, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Thương mại Quốc tế tại Seoul, cho biết cơ hội của các công ty Hàn Quốc được hưởng lợi từ việc thay thế các đối thủ Trung Quốc ở thị trường Mỹ là thấp, cho biết ý định của Trump nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất Mỹ.

Trong cuộc gặp với các trợ lý ngày 2.4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in quan ngại rằng chủ nghĩa bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng và xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm tổn thương nền kinh tế Hàn Quốc, và ông kêu gọi cả nước chuẩn bị.

Trong ngày 4.4, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin cho hay Trung Quốc dự định áp thuế lên tới 25% đối với 106 sản phẩm của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó có đậu tương, xe hơi, ngô, chất hóa học.

Một tuyên bố khác của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các hàng hóa của Mỹ thuộc diện sắp bị đánh thuế tới 25% này chiếm khoảng 50 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trong năm 2017.

Trung Quốc sẽ đánh thuế bổ sung đối với các sản phẩm nhập khẩu về Mỹ như rượu, xì gà, thuốc lá, một số loại thịt bò, các sản phẩm nhựa, dầu nhờ, khí tự nhiên propane cùng với nhiều loại nông sản.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với khoảng 1.300 hàng hóa của Trung Quốc bao gồm các sản phẩm công nghệ, y tế, giáo dục và giao thông. Hàng hóa này chiếm khoảng 50 tỷ USD giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc hàng năm của Mỹ.

Những động thái trả đũa thương mại lẫn nhau làm dấy lên lo ngại Mỹ và Trung Quốc về một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường thế giới.

Nguồn Bloomberg