Thứ Năm | 02/08/2012 10:54

Hàn Quốc lên kế hoạch tập trận sau khi Nhật Bản ra Sách trắng

Hàn Quốc tuyên bố tổ chức tập trận gần một hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản trong tháng này sau khi Tokyo công bố Sách trắng quốc phòng.
Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đây là cuộc tập trận diễn ra hai năm một lần và dự kiến sẽ được tổ chức gần một hòn đảo do Seoul kiểm soát nằm trên biển Nhật Bản. Thời gian cuộc tập trận được ấn định vào giữa tháng 8, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng cho biết.

Hòn đảo nơi diễn ra cuộc tập trận là Dokdo (hay Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản).

Trang tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận sắp tới sẽ có sự tham dự của nhiều lực lượng như hải quân, quân đội, không quân và lực lượng bảo vệ bờ biển, với 10 tàu chiến, máy bay F-15K và các loại vũ khí khác.

Kịch bản tập trận là một tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển quanh đảo Dokdo và các lực lượng có nhiệm vụ xua đuổi, bảo vệ chủ quyền đảo.

Đảo Dokdo từ lâu là tâm điểm tranh cãi trong nhiều thập kỷ giữa Hàn Quốc và chế độ phát xít Nhật Bản. Hiện Seoul đã cho triển khai một lực lượng bảo vệ bờ biển nhỏ trên đảo này.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua 1/8, Seoul chính thức lên tiếng "phản đối mạnh mẽ" những yêu cầu về chủ quyền trên hòn đảo tranh chấp được Tokyo đưa ra trong Sách trắng quốc phòng. Hàn Quốc cũng triệu tập nhà ngoại giao Nhật Bản để khiếu nại về vấn đề này.

Nguồn Thestandard/Khampha


Sự kiện