Thứ Sáu | 27/12/2013 11:04

Hàn Quốc lên án thái độ “thô lỗ” của Triều Tiên

Hàn Quốc lên án thông điệp “thô lỗ” của Triều Tiên, phát đi nhằm đánh lạc hướng các rối loạn nội bộ trong nước.

Hàn Quốc lên án thông điệp “thô lỗ” của Triều Tiên khi đặtra câu hỏi thúc giục tổng thống Park Geun-hye chọn hòa bình hay đối đầu.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc nói căng thẳng đang gia tăngtrong và quanh bán đảo Triều Tiên vì thái độ “bất thường và thiếu đạo lý”củaTriều Tiên.

“Triều Tiên phải nhớ là chính phủ Hàn Quốc và cộng đồng quốctế đang quan sát và đánh giá cách họ ứng xử,” theo thông điệp của Bộ.

Đây là lời đáp trả cho thông điệp phát đi trên cơ quan thôngtấn Triều Tiên gửi tới Tổng thống Hàn Quốc. Cơ quan phát thông điệp là tổ chứcchịu trách nhiệm các vụ việc liên Triều của Triều Tiên.

Một thông điệp bị HànQuốc gọi là “thô lỗ”

Thông điệp đặt ra câu hỏi “Tự tin hay thách thức?”, từ tổngthư ký Ủy ban Tái hợp Hòa bình của Triều Tiên.

Thông điệp cũng mô tả bà Park là “con rối” của Hoa Kỳ đã làmcăng thẳng quan hệ hai miền với chính sách “đối đầu mạnh mẽ” nhằm vào TriềuTiên.

“Bà Park Geun-hy đừng quên bi kịch cha bà đã chết không đẹpđẽ gì sau khi mất lòng tin của nhân dân. Giờ là lúc chọn quyết định đúng đắn cuốicùng.”

Cha bà Park là Park Chung-hee, một nhà cựu độc tài Hàn Quốcđã đảo chính lên nắm quyền năm 1960. Ông bị ám sát năm 1979 bởi người đứng đầulực lượng tình báo của mình.


Bộ Thống Nhất của Hàn Quốc gọi thông điệp là “thô lỗ”.

“Chúng tôi tin rằng thông điệp thô lỗ như vậy từ phía TriềuTiên phát đi nhằm đánh lạc hướng các rối loạn nội bộ của họ.”

Đang có lo lắng gia tăng về sự bất ổn của chế độ Triều Tiênsau việc hành quyết ông Jang Song-thaek, một nhà lãnh đạo lão thành, là chú vàngười dẫn dắt chính trị của người đứng đầu hiện nay Kim Jong-un.

Soeul và Washington đều đã từng cảnh báo về các hành độngkhiêu khích trong tương lai gần của Triều Tiên sau vụ thanh trừng nội bộ.

Tổng thống Park đã kêu gọi sẵn sàng ứng phó với tình hìnhbiên giới đang trở nên đáng lo trong chuyến thăm đồn biên giới hôm thứ ba24/12. “Chúng ta nên phản ứng nghiêm khắc và không thương tiếc với bất cứ khiêukhích nào của Triều Tiên,” bà nói.

Nguồn AFP


Sự kiện