Thứ Tư | 24/10/2012 14:53

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên bỏ chính sách tiên quân

Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chính sách tiên quân (quân đội trước nhất) để tập trung cải thiện kinh tế.
"Nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân, nhưng dường như nước này chưa đạt được sự cải thiện nào", ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan phát biểu tại một diễn đàn tổ chức ở Seoul hôm nay 24/10 cho biết.

"Để thay đổi thực sự, Triều Tiên phải từ bỏ chính sách Songun (chính sách quân đội trước nhất) để tập trung các nguồn lực nhằm cải thiện kinh tế và đời sống người dân", ngoại trưởng Kim cho biết thêm.

Ngoại trưởng Kim cũng cho rằng Triều Tiên đã cố gắng gây ảnh hướng đến cuộc bầu cử của Hàn Quốc diễn ra vào tháng 12 tới. "Triều Tiên vẫn duy trì thái độ thù địch và tăng cường các hành vi vi phạm công luận chống lại Hàn Quốc".

Các nhà phân tích và quan chức chính phủ Hàn Quốc đã tìm kiếm dấu hiệu cải cách kinh tế ở Triều Tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền vào cuối tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà phân tích Hàn Quốc hoài nghi về việc nhà lãnh đạo trẻ của Triều TIên có nghiêm túc mở cửa đất nước cộng sản này hay không.

Nỗ lực ngoại giao nhằm nối lại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã bị đình trệ từ tháng 4, khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng thử tên lửa tầm xa.

Cộng đồng quốc tế hiện vẫn lo ngại Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân dưới lòng đất lần thứ 3 và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu thực hiện cuộc thử nghiệm này.

Nguồn Yonhap/Khampha


Sự kiện