Thứ Năm | 26/02/2015 15:38

Hàn Quốc hợp pháp hóa ngoại tình

Ngay sau quyết định của tòa án hiến pháp Hàn Quốc, cổ phiếu của công ty sản xuất bao cao su lớn nhất nước này tăng vọt.

Tòa án hiến pháp Hàn Quốc hôm nay 26/2 bất ngờ ra quyết định xóa bỏ luật cấm ngoại tình với lý do luật này vi phạm quyền tự do cá nhân.

Ngay sau quyết định trên, cổ phiếu của Unidus, công ty sản xuất bao cao su lớn nhất Hàn Quốc tăng kỷ lục 15%. Tuy nhiên, quyết định này cũng có thể gây bất bình cho những người bảo thủ - những người cho rằng đạo luật cũ giúp bảo vệ các giá trị của gia đình truyền thống. Theo kết quả khảo sát năm ngoái, 60% người Hàn Quốc cho rằng ngoại tình cần bị trừng phạt theo pháp luật, song 63% phản đối hình thức phạt tù, trong khi 9% cho rằng hành động này nằm ngoài phạm vi của hệ thống tư pháp.

Ra đời năm 1953 tại Hàn Quốc, luật này cho phép phạt tù cao nhất 2 năm đối với những người có quan hệ ngoài hôn nhân nếu bị vợ/chồng kiện ra tòa. Đạo luật này nhằm tạo sự hỗ trợ về pháp lý cho người phụ nữ ở thời điểm mà rất ít phụ nữ có đủ khả năng tài chính độc lập để lựa chọn từ bỏ người chồng lừa dối và ly hôn bị coi là ảnh hưởng đến thanh danh.

Kể từ năm 1985, có hơn 35.000 người Hàn Quốc bị phạt tù do tội ngoại tình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia luật, những năm gần đây, số trường hợp bị phạt tù giảm mạnh do bên nguyên đơn có xu hướng đạt thỏa thuận bồi thường tài chính.

Trước khi xóa bỏ luật này, Hàn Quốc vẫn là một trong những nước không theo Đạo hồi nhưng vẫn kết án dân sự đối với hành vi ngoại tình. Ở châu Á – Thái Bình Dương, ngoài Hàn Quốc còn có Đài Loan, Philippines.

Nguồn DVO/WSJ