Thứ Năm | 11/10/2012 10:17

Hàn Quốc hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã hạ lãi suất cơ bản lần thứ 2 trong vòng 1 năm trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm.
Thống đốc BoK Kim Choong Soo và hội đồng quản trị đã hạ lãi suất cơ bản từ 3% xuống 2,75%, trùng với dự báo trước đó của 13 trong số 16 nhà kinh tế theo khảo sát của hãng tin Bloomberg.

Đây là lần hạ lãi suất thứ 2 của BoK trong vòng 1 năm. Theo BoK, mục đích hạ lãi suất là nhằm kích thích nhu cầu nội địa do khủng hoảng nợ châu Âu tiếp tục ảnh hưởng xấu đến lĩnh vực xuất khẩu của nước này.

Hồi đầu tuần này, BoK đã có dấu hiệu tập trung vào tăng trưởng khi cho rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể tăng trưởng ít hơn trong năm tới. BoK hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống còn 2,4% so với 3% đưa ra vào tháng tháng 7, đồng thời cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 từ 3,8% xuống 3,2%, thống đốc Kim Choong-soo cho biết.

Ngày 8/10, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm nay từ 3% xuống còn 2,7%.

Trong khi BoK nhấn mạnh rủi ro ngày càng tăng do khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro và suy giảm tăng trưởng ở các quốc gia mới nổi thì bộ trưởng tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên hạn chế quy mô của các biện pháp kích thích do nền kinh tế sẽ cải thiện trong quý này.

"Nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc đã gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng ở châu Âu cùng tăng trưởng chậm lại ở 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc - những thị trường xuất khẩu quan trọng của Hàn Quốc. Tăng trưởng toàn cầu có khả năng không chỉ suy giảm trong năm nay mà còn cả năm 2013. Do đó, có thể BoK sẽ nới lỏng chính sách trong cả 2 năm 2012 và 2013", nhà kinh tế Sukhy Ubhi tại Capital Economics cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện