Thứ Năm | 27/12/2012 10:02

Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2013

Hàn Quốc đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống còn 2,1% và trong năm sau xuống còn 3%.
Bộ tài chính Hàn Quốc dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ đạt 3% vào năm tới, thấp hơn so với dự báo 4% đưa ra vào tháng 9.

Đồng thời bộ tài chính cũng cho biết tăng trưởng GDP trong năm nay có thể đạt 2,1%, thấp hơn so với dự báo 3,3% trước đó. Đây là lần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế đầu tiên kể từ khi tổng thống mới được bầu vào ngày 19/12.

Nguyên nhân hạ dự báo tăng trưởng trong năm nay và năm sau của Hàn Quốc là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu khiến nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của nước này giảm. "Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng châu Âu mạnh hơn so với dự tính", ông Choi Sang Mok thuộc bộ tài chính cho biết.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm tới có thể phụ thuộc nhiều vào mức độ chi tiêu thêm của nữ tổng thống mới đắc cử Park Geun Hye, người sẽ nhậm chức vào tháng 2.

Cũng theo ước tính của bộ tài chính, thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc có thể sẽ giảm từ 42 tỷ USD trong năm nay xuống còn 30 tỷ USD trong năm 2013. Xuất khẩu dự báo tăng 4,3% và lạm phát vào khoảng 2,7% trong năm tới.

"Câu hỏi lớn nhất đặt ra là không biết chính phủ mới có tung ra gói kích thích kinh tế hay không", nhà kinh tế Sun Yoo thuộc Woori Investment & Securities cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện