Thứ Sáu | 10/07/2015 12:29

Hàn Quốc đưa ra gói 14 tỷ USD để đẩy mạnh xuất khẩu

Trước tình hình kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, Hàn Quốc đã đưa ra gói tín dụng 14 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngày 9/7, chính phủ Hàn Quốc đã công bố một gói tín dụng trị giá hơn 14 tỷ USD kéo dài tới năm 2016 để giúp các ngành công nghiệp xuất khẩu của nước này có thể vượt qua những khó khăn trong thời gian tới. Mục tiêu của gói tín dụng 14,26 tỷ USD này là giúp các nhà xuất khẩu nhỏ lẻ có thể tiếp cận với các khoản vay giá rẻ hay mua bảo hiểm để ứng phó với tình hình kinh doanh đi xuống.

Bên cạnh gói tín dụng, chính phủ Hàn Quốc cũng hứa hẹn sẽ giảm thuế, đưa ra các ưu đãi khác cho các nhà sản xuất Hàn Quốc ở nước ngoài quay về nước và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ.

Lĩnh vực xuất khẩu, vốn đóng góp tới 1/2 mức tăng trưởng GDP của Hàn Quốc, đã chịu sự sụt giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng trong tháng 6 đã giảm 1,8%.

Khó khăn lớn nhất với các doanh nghiệp xứ Hàn là việc thị trường Trung Quốc, vốn đóng góp tới 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc, đang tăng trưởng chậm lại. Tình trạng sụt giá đồng yen và euro cũng làm gia tăng đáng kể sự cạnh tranh từ hàng hóa Nhật và châu Âu.

Ngoài ra, dịch bệnh MERS cũng làm ảnh hưởng đáng kể tới tình hình tiêu thụ trong nước. Trước khi đưa ra gói tín dụng hỗ trợ xuất khẩu, chính phủ Hàn Quốc đã tung ra một gói kích cầu khác với trị giá 14,3 tỷ USD để giảm thiểu ảnh hưởng của MERS.

Gói tín dụng hỗ trợ xuất khẩu được kỳ vọng sẽ giúp Hàn Quốc đạt mục tiêu tổng kim ngạch thương mại hơn 1 nghìn tỷ USD trong năm nay. Theo tính toán của Thomson Reuters, để đạt mục tiêu xuất khẩu cả năm là 594 tỷ USD thì xuất khẩu của Hàn Quốc cần phải tăng 12% trong 6 tháng cuối năm .

Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết họ cũng sẽ giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển đến các thị trường mới nổi như Việt Nam hay Mexico để đẩy mạnh xuất khẩu. Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục ký kết thêm các hiệp định tự do thương mại với các quốc gia ở Trung Á và châu Mỹ Latinh.

Đinh Hạnh

Nguồn Market Watch, Reuters