Thứ Ba | 18/09/2012 13:07

Hàn Quốc dự kiến tổ chức tập trận đa quốc gia chống vũ khí hủy diệt

Hàn Quốc dự kiến tập trận hải quân đa quốc gia nhằm chống lại việc buôn bán và vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 18/9 cho biết cuộc tập trận, một phần trong chương trình Sáng kiến Phòng ngừa Phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PSI), sẽ được diễn ra vào ngày 27/9 tới đây, tại vùng biển cách cảng Busan của Hàn Quốc 100 km. Cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của hải quân Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia.

Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 4 nước sẽ cử khoảng 7 tàu chiến cùng 11 máy bay tham gia tập trận.

Hàn Quốc chính thức tham gia chương trình PSI vào năm 2009, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai. Bình Nhưỡng cũng nhiều lần tuyên bố việc Seoul tham gia tập trận là một "lời tuyên chiến" với Triều Tiên.

Nhiều người lo ngại, việc tuyên bố tham gia tập trận của Hàn Quốc có thể khiến Bình Nhưỡng tức giận và có những phản ứng tiêu cực. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh rằng cuộc tập trận sắp tới không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào.

Được thành lập vào năm 2003 dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush, chương trình PSI nhằm mục tiêu ngăn chặn việc vận chuyển các vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), cũng như các nguyên liệu và thiết bị dùng để chế tạo từ các nước bị nghi là chế tạo vũ khi hạt nhân.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện