Thứ Năm | 09/08/2012 13:50

Hàn Quốc điều tra HSBC, Standard Chartered về cáo buộc rửa tiền

Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc sẽ điều tra xem các chi nhánh của HSBC và Standard Chartered ở Seoul có tham gia vào hoạt động rửa tiền hay không.
"Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra xem chi nhánh ở Seoul của ngân hàng HSBC và Standard Chartered có liên quan đến hoạt động rửa tiền bị tố cáo ở các chi nhánh tại Mỹ và Mexico hay không", Dịch vụ giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS) hôm nay 9/8 cho biết.

"Chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến rửa tiền, bao gồm cả các báo cáo giao dịch (cho chính quyền) bị nghi ngờ và xác minh khách hàng mà các ngân hàng này thực hiện giao dịch", FSS cho biết thêm.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm sau khi 2 ngân hàng này đang gặp rắc rối ở Mỹ, trong đó HSBC bị thượng viện Mỹ cáo buộc không ngăn được hoạt động rửa tiền và Standard Chartered bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ do giao dịch trái phép các ngân hàng Iran.

Standard Chartered phủ nhận mọi cáo buộc còn HSBC thừa nhận một số hành động trái phép. Giám đốc điều hành HSBC Stuart Gulliver tháng trước thừa nhận rằng sự thất bại của ngân hàng trong việc ngăn chặn hoạt động rửa tiền ở Mexico và Mỹ là vô cùng đáng xấu hổ, đồng thời ông cũng cho biết HSBC sẽ cố gắng cải thiện hệ thống hoạt động của mình.

Các vụ bê bối rửa tiền trong thời gian qua đã làm suy yếu hiệu suất trong nhiều hoạt động của HSBC tại châu Á trong bối cảnh ngân hàng Anh phải đối mặt với những chỉ trích cả về mặt chính trị lẫn vi phạm các quy định.

Trong một diễn biến liên quan, ngân hàng Standard Chartered ngày 9/8 đe dọa sẽ sử dụng hành động pháp lý kiện ngược lại các nhà điều tiết New York về cáo buộc rửa tiền cho các tổ chức Iran, Financial Times dẫn lời 2 nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện