Thứ Hai | 24/06/2013 09:38

Hàn Quốc đầu tư bất động sản nhiều nhất thế giới

Căng thẳng liên Triều, bất lợi tỷ giá trong nước khiến nhà đầu tư Hàn Quốc tăng cường rót tiền vào các thương vụ ở nước ngoài, đặc biệt bất động sản.
Theo số liệu thống kê của hãng tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), căng thẳng liên Triều khiến đầu tư bất động sản của Hàn Quốc tăng 10 lần, đưa Hàn Quốc thành nước đầu tư bất động sản lớn nhất thế giới năm 2013.

Trong 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào bất động sản, tăng mạnh so với cùng kỳ 2012. JLL dự báo, con số này có thể lên tới 10 tỷ USD trong năm nay. Đầu tư này chủ yếu vào các thương vụ bất động sản thương mại ngắn hạn.

Căng thẳng liên Triều lên đỉnh điểm vào tháng 2 khi Triều Tiên đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ bằng tên lửa và hạt nhân sau khi Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng do thử nghiệm hạt nhân. Căng thẳng có dấu hiệu dịu xuống những tháng gần đây nhưng vẫn ở mức cao khi Triều Tiên kiên quyết phản đối sức ép quốc tế buộc họ từ bỏ vũ khí hạt nhân và chương trình thử nghiệm tên lửa.

Mặt khác, cơ hội đầu tư tại thị trường nội địa giảm khi kể từ đầu năm thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm 10% do những thông tin tiêu cực từ các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc và gần đây nhất là thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm quy mô kích thích kinh tế.

Hơn nữa, ảnh hưởng của đồng yên mất giá cũng khiến nhà đầu tư Hàn Quốc tăng cường đầu tư ở nước ngoài. Một trong những thương vụ bất động sản lớn đầu tiên của Hàn Quốc ở nước ngoài là mua lại trụ sở HSBC ở London năm 2009 với giá 1,2 tỷ USD.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện