Thứ Năm | 03/01/2013 15:06

Hàn Quốc dành 1 tỷ USD cải thiện quan hệ với Triều Tiên

Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết quốc hội nước này đã phê duyệt tăng ngân sách dành cho quỹ hợp tác liên Triều lên 1.100 tỷ won (1,03 tỷ USD).
Ngân sách tài chính năm 2013 sẽ dành 1.100 tỷ won cho quỹ hợp tác liên Triều, tăng 9,1% so với 1.000 tỷ won năm ngoái. Ngân sách này chủ yếu dành để hỗ trợ cho các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh giữa 2 nước cũng như hỗ trợ nhân đạo.

Theo đó, chính phủ Hàn Quốc tăng 13% kinh phí cho hoạt động đoàn tụ các gia đình ly tán lên 735,7 tỷ won.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng dành khoản tiền tương ứng 400.000 tấn gạo và 300.000 tấn phân bón để hỗ trợ người dân Triều Tiên. Ngoài ra, Seoul cũng sẽ bổ sung thêm 27 tỷ won cho các tổ chức quốc tế có hoạt động hỗ trợ Triều Tiên.

"Lần cuối cùng chúng tôi đề nghị đàm phán với Triều Tiên là vào mùa hè năm ngoái, khi Bình Nhưỡng bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt", phát ngôn viên Park Soo-jin của bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Cả tổng thống Hàn Quốc Roh và người tiền nhiệm của ông Kim Dae-jung đều đã giành hàng tỷ USD viện trợ nhà nước và tư nhân cho Triều Tiên nhằm mục đích ngăn cản nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Cơ hội cải thiện quan hệ giữa 2 miền liên Triều ngày càng tăng sau khi bà Park Geun-hye giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua . Là một người theo chủ nghĩa thực dụng đối với các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên, đồng thời từng giữ chức vụ là một nhà lập pháp của Hàn Quốc, tổng thống mới đắc cử Park Geun Hye được thừa hưởng khá nhiều di sản quý báu từ cha bà, cựu tổng thống Park Chung Hee, người được coi là kiến trúc sư trưởng mang lại "phép màu" cho kinh tế Hàn Quốc. Nền tảng mà người cha để lại cho phép bà Park có thể thực hiện các chính sách mạnh mẽ và táo bạo với Triều Tiên trong khi vẫn giữ được niềm tin của xã hội Hàn Quốc, các nhà phân tích nhận định.

Mối quan hệ với Triều Tiên luôn là bài toán khó giải nhất đối với các nhiệm kỳ tổng thống Hàn Quốc, và điều đó càng trở nên khó khăn hơn khi Triều Tiền liên tiếp cho phóng tên lửa để tuyên bố sức mạnh cũng như sự không khoan nhượng của mình. Tuy nhiên, tân tổng thống mới của Hàn Quốc, bà Park Geung Hye đã tỏ rõ quyết tâm thực hiện kế hoạch của mình khi tuyên bố sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện