Thứ Ba | 13/11/2012 13:48

Hàn Quốc cân nhắc mua trái phiếu cứu trợ eurozone

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cân nhắc mua trái phiếu từ quỹ cứu trợ tài chính mới của châu Âu nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại tê.
Tổng giám đốc Choo Heung Sik của Tập đoàn Quản lý dự trữ ngoại hối thuộc ngân hàng Hàn Quốc cho biết ngân hàng trung ương nước này có thể sẽ mua trái phiếu từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) do trái phiếu được xếp hạng nợ cao nhất và được các chính phủ châu Âu hỗ trợ.

ESM được thiết lập vào tháng trước để thay thế Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF). Trái phiếu do quỹ này phát hành được đánh giá khá an toàn trong bối cảnh các chính sách gần đây, bao gồm cả chương trình mua trái phiếu không giới hạn đã giảm bớt rủi ro về viễn cảnh cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu ngày càng xấu hơn, ông Choo Heung Sik trả lời cuộc phỏng vấn tại Seoul hôm qua 12/10 cho biết.

"Trái phiếu ESM là một tài sản thích hợp để ngân hàng trung ương đầu tư do được xếp hạng AAA, tính thanh khoản và cấu trúc vốn. Chúng tôi hiện đang nắm giữ trái phiếu EFSF và có thể cân nhắc việc mua trái phiếu ESM", ông Choo nói thêm.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc hiện đang đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ ngoài USD để tăng lợi nhuận do Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất gần bằng không nhằm đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu. Dự trữ ngoại tệ của Hàn Quốc tăng gấp 3 lần trong thập kỷ qua lên kỷ lục 323,5 tỷ USD.

Dự trữ USD chiếm 60,5% dự trữ ngoại tệ của Hàn Quốc vào cuối 2011, thấp nhất kể từ 2007, báo cáo mới nhất của ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Hàn Quốc lại muốn mua tài sản Trung Quốc để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối. "Nhân dân tệ có khả năng trở thành loại tiền tệ quan trọng trong dài hạn bởi vậy chúng tôi đang xây dựng một kênh đầu tư tại Trung Quốc", ông Choo nói thêm.

Vào tháng 9, chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi đã công bố chương trình mua nợ không giới hạn để giành lại quyền kiểm soát lãi suất trong khu vực đồng euro và tránh nguy cơ tan rã khối đồng tiền chung châu Âu. Hai quỹ cứu trợ của khu vực này sẽ hoạt động song song cho đến khi EFSF ngừng hoạt động vào giữa năm 2013.

Ngày 8/10, các bộ trưởng tài chính thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu đã khởi động ESM, quỹ cứu trợ thường trực của eurozone, như "một phần của chiến lược toàn diện nhằm đảm bảo sự ổn định tài chính trong liên minh tiền tệ này".

ESM trị giá 500 tỷ euro (khoảng 653 tỷ USD) được đưa ra để cung cấp tài chính cho các nước thành viên eurozone gặp khó khăn nếu họ cam kết tiến hành những cải cách tài chính và cơ cấu nhằm đưa các nền kinh tế không còn được giới đầu tư tin tưởng quay trở lại quỹ đạo.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện