Thứ Tư | 03/04/2013 16:16

Hàn Quốc cân nhắc hành động quân sự với Triều Tiên sau vụ Keasong

Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đang cân nhắc mọi lựa chọn, bao gồm cả hành động quân sự nhằm bảo vệ an toàn cho các công nhân ở Kaesong.
Sáng sớm hôm nay 3/4, Triều Tiên đã tạm thời đóng cửa khu công nghiệp liên Triều Kaesong và cấm công nhân Hàn Quốc truy nhập vào đây, đồng thời chỉ cho phép người Hàn Quốc đang ở trong biên giới được ra ngoài để trở về nhà.

Ngay sau khi có thông tin này, các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền Saenuri đã lập tức nhóm họp, trong đó bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin cho biết quân đội Hàn Quốc đang cân nhắc mọi lựa chọn để đảm bảo cho sự an toàn của hơn 800 công nhân nước này đang làm việc tại Kaesong, bao gồm cả hành động quân sự trong trường hợp xấu nhất.

Đây là lần đầu tiên bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đề xuất hành động quân sự để đảm bảo an toàn cho người lao động trong khu công nghiệp Kaesong.

Mặc dù các quan chức Seoul cho rằng rất khó có trường hợp Bình Nhưỡng sẽ bắt các công nhân Hàn Quốc làm con tin, song các quan chức chính phủ và quân đội đã thường xuyên tính tới kịch bản phải giải cứu con tin và tập luyện các phương án giải quyết trong các cuộc tập trận hàng năm, giới quân sự cho hay.

Theo các quan chức Hàn Quốc, hiện có khoảng 861 công nhân Hàn Quốc bị kẹt lại trong khu Kaesong. Khu Kaesong cũng là nơi sản xuất của 123 công ty Hàn Quốc. Những công ty này thuê khoảng 50.000 người Triều Tiên sản xuất tại các dây chuyền gia dụng cấp thấp.

Nguồn Yonhap/Dân Việt


Sự kiện