Thứ Sáu | 29/06/2012 08:17

Hàn Quốc bơm hơn 7 tỷ USD để kích thích kinh tế

Hàn Quốc dự kiến tăng chi tiêu công thêm 8,5 nghìn tỷ won (tương đương 7,35 tỷ USD) trong nửa cuối năm 2012.
Kinh phí bổ sung này chủ yêu được đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và công trình công cộng.

Kế hoạch kích thích kinh tế thông qua tiêu dùng của chính phủ được đưa ra do Hàn Quốc cảm thấy nhu cầu ở các nước phương Tây giảm và tiêu thụ trong nước chậm chạp do nợ của hộ gia đình vẫn ở mức cao.

Việc chi tiêu của chính phủ đối với các dự án công trình công cộng (chiếm 60% ngân sách trong 6 tháng đầu năm) đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này. Kế hoạch tăng chi tiêu công hơn 7 tỷ USD dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả năm thêm 0,25%.

Mặc dù Hàn Quốc đã đề phòng tương đối tốt những tác động của cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro đến hoạt động của các hãng công nghiệp lớn như Samsung Electronics và Hyundai Motor nhưng đất nước có nền kinh tế định hướng xuất khẩu này vẫn rất dễ bị ảnh hưởng trước những rủi ro bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế quý I/2012 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua, do nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường như châu Âu và Trung Quốc giảm sút.

Suy thoái toàn cầu buộc chính phủ Hàn Quốc phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2012 xuống 3,3% so với 3,7% trước đây, mặc dù dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ phục hồi 4,3% vào năm tới.

Trước đó, Chính phủ cũng đã công bố các biện pháp để bảo vệ nền kinh tế trong trường hơp luồng vốn bị rút đột ngột do cuộc khủng hoảng nợ châu Âu tồi tệ hơn. Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch cung cấp các ưu đãi khác nhau cho các ngân hàng địa phương để thu hút tiền gửi ngoại tệ, nhằm thúc đẩy tổng số tiền gửi trong 3 năm lên 10% so với 2,9% vào cuối năm ngoái.

Đồng thời, Hàn Quốc cũng lên kế hoạch loại bỏ thuế thu nhập lãi suất tiền gửi ngoại tệ dài hạn cho người nước ngoài vào năm tới và giảm khoản vay của ngân hàng địa phương ở các ngân hàng nước ngoài.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện