Thứ Tư | 19/12/2012 06:57

Hàn Quốc bắt đầu bầu cử tổng thống

Sáng nay 19/12, cử tri Hàn Quốc đã bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu tổng thống lần thứ 18.
Cuộc bỏ phiếu diễn ra tại 13.500 điểm bầu cử trên cả nước và dự kiến kết thúc vào 6h tối hôm nay. Theo dự đoán của các chuyên gia, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu của đất nước hơn 50 triệu dân này sẽ vào khoảng 70%.

Cuộc bầu cử lần này là cuộc đua giành ghế tổng thống quyết liệt nhất từ trước đến nay giữa con gái của một nhà cai trị quân sự, bà Park Geun Hye thuộc đảng Thế giới Mới (Saenuri) cầm quyền và ông Moon Jae-in của đảng Dân chủ Thống nhất đối lập.

Theo các điều tra dư luận, tỷ lệ cử tri ủng hộ hai ứng cử viên Park Geun-Hye và Moon Jae-in là xấp xỉ nhau.

Bà Park Geun Hye cam kết đối thoại với Triều Tiên về chương trình hạt nhân và tên lửa. Đồng thời, bà tuyên bố sẽ theo đuổi mục tiêu khôi phục tỷ lệ tầng lớp trung lưu trong xã hội Hàn Quốc và nâng tỷ lệ này lên mức 70% dân số.

Trong khi đó, ông Moon Jae-in, cựu luật sư về vấn đề nhân quyền cam kết sẽ viện trợ vô điều kiện cho Triều Tiên và cam kết thực hiện chính sách tạo ra mối quan hệ gần gũi với các đối thủ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Cả hai ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc đều muốn lấy lòng tầng lớp trung lưu và bình dân, và hứa hẹn chống lại tình trạng bất bình đẳng xã hội, vốn đang gia tăng không ngừng tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Nguồn Yonhap, Reuters/Khampha


Sự kiện