Ảnh: Reuters

 
Hà Linh Thứ Tư | 17/07/2019 08:00

Hâm nóng thương chiến, Trump lại dọa áp thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump tái khẳng định rằng ông có thể áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu muốn.

Phát biểu trong phiên họp nội các ngày 16/07 tại Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump cho biết, "Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi, thuế quan là điều mà Trung Quốc quan tâm. Nếu muốn, chúng ta có thể áp thuế thêm 325 tỷ USD hàng hóa.  Vì vậy, chúng ta đang đàm phán với Trung Quốc về một thỏa thuận, nhưng tôi hi vọng  họ không phá vỡ thỏa thuận mà chúng ta có".

Tổng thống Donald Trump và chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi ngừng áp thêm các mức thuế quan và đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6. Tổng thống Mỹ cam kết không áp thuế đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc trong khi Trung Quốc đồng ý mua thêm lượng lớn hàng nông sản của Mỹ. Nhưng đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thực hiện điều này.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến ​​sẽ có cuộc điện đàm trong tuần này với các nhà đàm phán thương mại hàng đầu ở Trung Quốc, và hai người có thể tới Bắc Kinh để họp nếu các cuộc thảo luận qua điện thoại có hiệu quả, ông Mnuchin cho biết ngày 15/07.

Ông Trump đã gia tăng  áp lực với Trung Quốc thông qua các bài viết trên mạng xã hội Twitter. Ngày 15/07, tổng thống chỉ ra rằng thuế quan của Mỹ đã có tác động đến nền kinh tế Trung Quốc.

Ham nong thuong chien, Trump lai doa ap thue len 325 ty USD hang hoa Trung Quoc
Tổng thống Trump cho biết, thuế quan của Mỹ đã tác động đến nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.com

Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm xuống còn 6,2% trong quý 2.2019, tốc độ thấp nhất trong 27 năm qua.

"Trong khi đó, tuần trước ông Trump đã phàn nàn rằng Trung Quốc đã không thực hiện đúng lời hứa của mình về việc tăng mua hàng nông sản của Mỹ. Trung Quốc đang làm cho chúng tôi thất vọng vì họ đã không mua nông sản Mỹ mà họ nói họ sẽ làm. Hy vọng họ sẽ bắt đầu sớm!", Ông Trump nói trên Twitter.

Ngày 15/07, cố vấn kinh tế Mỹ Larry Kudlow, nói với các phóng viên rằng, Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ mua một khối lượng đáng kể nông sản Mỹ. Ông cũng cho biết thêm động thái này từ Trung Quốc  là cần thiết cho các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia để tiến tới một thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán đã bị phá vỡ vào tháng 5/2019 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc từ bỏ các cam kết trong một thỏa thuận dự thảo mà ông Mnuchin nói đã hoàn thành 90%. Trung Quốc tuyên bố sẽ không có thỏa thuận thương mại trừ khi Mỹ xóa bỏ tất cả các mức thuế hiện hành được đưa ra trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm.

►Trump: Ông Tập có tham dự G20 hay không không quan trọng

►Trump nói gì khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 27 năm?

►Ông Tập ngầm công kích Mỹ trước cuộc gặp với ông Trump?