Thứ Hai | 20/08/2012 10:08

Hải quân Mỹ, Israel tập trận chung giữa lúc căng thẳng

Hải quân Mỹ và Israel cuối tuần qua tập trận chung tìm kiếm và cứu hộ trên biển Địa Trung Hải trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang.
"Cuộc tập trận thành công tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa lực lượng hải quân Mỹ và Israel và tăng khả năng phối hợp giữa 2 bên", tư lệnh Mỹ David A. Bretz cho biết.

Về phía Israel, tư lệnh hải quân Niv Bar-Ilan nói rằng cuộc tập trận cho thấy "sự khác biệt giữa hải quân Israel và hải quân Mỹ", đồng thời đánh giá cao sự hợp tác giữa 2 bên.

Cuộc diễn tập mang tên "Reliant Mermaid" bao gồm các hạng mục bắn đạn thật và đổ bộ trực thăng nhằm mục đích thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis được đặt trên tàu khu trục của hải quân Mỹ. Hệ thống phòng thủ này có thể bảo vệ Israel trước cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Tuy nhiên, Mỹ khẳng định cuộc tập trận diễn ra hàng năm, vốn không được tổ chức trong 3 năm qua không liên quan tới căng thẳng ngày càng leo thang giữa Israel và Iran.

"Reliant Mermaid là cuộc tập trận thường xuyên theo lịch trình và không liên quan hay hay nhằm đối phó với bất kỳ sự kiện thực tế nào trên thế giới", người phát ngôn văn phòng hải quân Mỹ cho biết.

Trong giai đoạn năm 2000 - 2009, các cuộc tập trận đều được diễn ra, cùng với một thành viên khác nữa là Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, cuộc tập trận đã bị tạm ngừng sau sự cố Mavi Marmara vào năm 2010, trong đó lính Israel đã sát hại 9 người biểu tình vũ trang của Thỗ Nhì Kỳ cố gắng phá vỡ sự phong tỏa hàng hải đối với Dải Gaza.

Quan hệ quân sự giữa Mỹ và Israel ngày càng tăng khi tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 27/7 đã ký ban hành luật chi 70 triệu USD trong năm nay cho hệ thống lá chắn tên lửa an ninh tầm thấp mang tên "Vòm Sắt" (Iron Dome) của Israel nhằm củng cố quan hệ quốc phòng song phương.

Theo Lầu Năm Góc, số tiền Mỹ chi hàng năm để hỗ trợ an ninh tổng thể cho Israel lên tới hơn 3 tỷ USD, nhiều hơn cho bất cứ nước nào khác.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện