Thứ Tư | 20/06/2012 06:23

Hải quân Mỹ chi 42 tỷ USD chế tạo tàu sân bay mới

Hải quân Mỹ dự kiến cho xây dựng tàu sân bay thế hệ mới, lớn nhất và đắt nhất từ trước đến nay bất chấp ngân sách quốc phòng bị cắt giảm
Hải quân Mỹ cho biết loại tàu sân bay mới USS Gerald R. Ford có chiều cao bằng tòa nhà 20 tầng tính từ mặt nước, dài 333 mét, tốc di chuyển 30 hải lý/giờ, có khả năng mang theo 5.000 binh sĩ. Lầu Năm Góc cho biết tàu sân bay mới nằm trong kế hoạch tăng cường sức mạnh Hải quân Mỹ trên toàn cầu.

Hải quân dự kiến chi phí dành con tàu mới sẽ vào khoảng 42 tỷ USD. Chi phí ngày càng tăng dành cho con tàu đã thu hút được sự chú ý của các nhà lập pháp trong bối cảnh quân đội Mỹ phải đối mặt với chương trình cắt giảm nhân sự và kinh phí đối với các loại vũ khí mới.

Theo số liệu từ Bộ Quốc phòng Mỹ, chi phí dành cho tàu USS Gerald R. Ford trong 4 năm qua đã tăng 18% lên 12,3 tỷ USD.

Hải quân Mỹ hiện đang cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ rằng giờ là thời điểm thích hợp để Mỹ sở hữu tàu sân bay thế hệ mới trước sự đe dọa của Iran và sự trỗi dậy của Trung Quốc bất chấp việc cả Trung Quốc và Iran tuyên bố sở hữu những vũ khí có khả năng vô hiệu hóa hoặc tiêu diệt tàu sân bay hạng nặng.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện