Thứ Hai | 21/05/2012 21:21

Hai lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản sẽ không được tái khởi động

Các nhà lãnh đạo chính quyền địa phương Kansai cho biết họ không chấp thuận việc tái khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân đang ngừng hoạt động.
Bộ trưởng môi trường kiêm Quốc vụ khanh phụ trách phòng ngừa và xử lý sự cố hạt nhân Nhật Bản Goshi Hosono đã không thể thuyết phục được các nhà lãnh đạo chính quyền địa phương ở Kansai (bao gồm Thị trưởng thành phố Osaka Toru Hashimoto, tỉnh trưởng tỉnh Fuikui Issei Nishikawa, thị trưởng thị trấn Oi Shinobu Tokioka và các quan chức thành phố trực thuộc Trung ương khác) cuối tuần qua về việc tái khởi động hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Oi tại Fukui.

Sau trận động đất và sóng thần năm ngoái làm nổ lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Fukushima, chính phủ Nhật Bản đã tạm ngừng hoạt động của 52 lò phản ứng hạt nhân để kiểm tra an toàn. Các lò đầu tiên được trắc nghiệm là lò số 3 và số 4 của nhà máy Ohi ở quận Fukui, phía Tây, khu vực được mệnh danh là "mái vòm hạt nhân" trong chuỗi các nhà máy điện hạt nhân nằm rải rác dọc bờ biển Nhật Bản.

Thị trưởng Hashitmoto cho biết chính quyền trung ương không thể đảm bảo an toàn hạt nhân và việc thiết lập cơ quan lập pháp độc lập khỏi chính phủ về vấn đề hạt nhân là một nhu cầu cấp thiết.

Điện hạt nhân cung cấp gần 30% lượng điện của Nhật Bản. Hiện tại, Nhật Bản đang tăng cường nhập khẩu dầu và khí đốt để bù đắp phần thiếu hụt điện hạt nhân. Năm 2011, Nhật Bản nhập 4,7 nghìn tỷ yên khí hóa lỏng, tăng hơn 30% so với năm 2010.

Nguồn Japantoday/DVT


Sự kiện