Thứ Năm | 09/05/2013 13:25

Hai giáo sư Harvard đính chính nghiên cứu về quan hệ nợ công/GDP

Bản đính chính của Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff thừa nhận nhiều sai sót trong các con số nhưng kết luận cơ bản của họ không thay đổi.
Trong bản đính chính này, 2 chuyên gia kinh tế của Đại học Harvard đã điều chỉnh lại những chỉ số trung bình chính cho tăng trưởng từ năm 1946 đến 2009 mà trước đó đã bị chỉ trích bởi Robert Pollin và đồng nghiệp Amherest của Đại học Massachusetts.

Tuy nhiên, 2 chuyên gia kinh tế cũng điều chỉnh những con số trung vị đối với các số liệu từ 1946-2009 cũng như các số liệu trở về trước cho tới năm 1800. Bản đính chính này vẫn cho thấy sự suy giảm tăng trưởng khi nợ công tăng lên 90% GDP.

Bà Reinhart cho biết bản đính chính mới bao gồm nhiều quốc gia và nhiều năm của số liệu hơn nhưng vẫn cho thấy kết quả tăng trưởng trunh bình từ 2,8 đến 1,8% thì nợ công sẽ chạm ngưỡng 90%.

Bản đính chính của 2 chuyên gia kinh tế này cho 2 kết quả khác nhau khi điều chỉnh lại các con số chính và trung vị tuỳ thuộc vào số liệu được sử dụng cho New Zealand. Trong bản gốc, số liệu cho thấy tăng trưởng trung bình của New Zealand giảm từ 2,9% xuống 1,9% khi nợ công chạm mức 90%. Với việc sử dụng số liệu mới, tăng trưởng trung bình giảm từ 2,9% xuống 2,5% thay vì 1,9%.

Việc phát hành bản đính chính là động thái mới nhất trong cuộc tranh cãi giữa các học giả về những hậu quả nặng nề của những sai sót này đối với chính sách công. Trước đó, nghiên cứu của Reinhart và Rogoff được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia và quan điểm của 2 chuyên gia này đã tạo ra làn sóng chính sách thắt lưng buộc bụng từ Mỹ đến châu Âu.

Tháng trước, tiến sĩ Thomas Herndon thuộc Đại học Massachusetts đã phát hiện ra lỗi sai nghiêm trọng trong nghiên cứu của Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff là do lỗi với bảng tính Excel.

Sự kiện này đã dấy lên cuộc tranh luận giữa 2 nhà kinh tế học thuộc Đại học Havard và các chuyên gia kinh tế khác trong suốt thời gian qua.

Nguồn FinancialTimes/Khampha


Sự kiện