Thứ Năm | 17/10/2013 09:57

Hạ viện phê chuẩn, chính phủ Mỹ sắp mở cửa trở lại

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật mà Thượng viện đã thông qua ngay trước đó về nâng trần nợ công và chi tiêu ngân sách, tiến tới việc kết thúc 16 ngày đóng cửa của chính phủ Mỹ.
Tối ngày 16/10 theo giờ Mỹ, với tỷ lệ 285 phiếu thuận và 144 phiếu trống, cuối cùng Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép mở cửa chính phủ và nâng trần nợ công. Có 87 thành viên đảng Cộng hòa và 198 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu cho dự luật. Tất cả 144 phiếu trống đều từ các thành viên đảng Dân chủ. Trước đó 3 giờ, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật với số phiếu tỷ lệ 81 phiếu thuận, 18 phiếu trống.

Như vậy, Chính phủ sẽ được cấp tiền để hoạt động trở lại ngay sau khi Tổng thống Barack Obama ký phê chuẩn.

Dự luật cho phép chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 7/2/2014 và tiếp tục vay nợ đến ngày 15/1/2014. Bên cạnh đó, dự luật cũng bao gồm biện pháp xác minh thu nhập của những người được nhận trợ cấp theo Obamacare năm 2010. Trước ngày 1/1/2014, Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ sẽ phải nộp mọt báo cáo nêu chi tiết quá trình này. Thanh tra của bộ này phải nộp lên Quốc hội báo cáo về hiệu quả quá trình này trước tháng 7 năm sau. Như vậy, đảng Cộng hòa đã phải ngừng những yêu cầu đòi hỏi trì hoãn hoặc cắt giảm hay những thay đổi lớn đối với gói chăm sóc sức khỏe này, bao gồm cả thuế trang thiết bị y tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vui mừng nói trong bài phát biểu tại Nhà trắng: "Hy vọng thời gian tới sẽ không như những gì chúng ta vừa trải qua suốt 11 tiếng vừa qua. Chúng ta đã ngăn chặn được chính phủ khỏi khủng hoảng."

Các cơ quan liên bang Mỹ đã đóng cửa từ hôm 1/10 sau khi hai đảng không chịu nhượng bộ lẫn nhau, khiến mọi hoạt động của chính phủ bị tê liệt, kinh tế suy giảm nặng nề, hàng triệu người bỗng chốc mất việc làm, tâm lý suy sụp và thất vọng bao trùm trong giới đầu tư cũng như người dân.

Nguồn Dân Việt/Business Insider, Reuters, Bloomberg


Sự kiện