Thứ Tư | 10/10/2012 08:02

Hạ viện Pháp phê chuẩn hiệp ước tài chính châu Âu

Hạ viện Pháp hôm qua 9/10 đã bỏ phiếu thông qua hiệp ước tài chính châu Âu với 477 phiếu thuận, 70 phiếu chống và 22 phiếu trắng.
Hiệp ước tài chính châu Âu được phê chuẩn bất chấp sự bất đồng quan điểm giữa một số hạ nghị sĩ cánh tả và Greens mà tổng thống Pháp Francois Hollande cố gắng giải quyết trong những tuần gần đây.

Đảng Xã hội Pháp đã phản đối hiệp ước này khi cựu tổng thống Nicolas Sarkozy ký hồi tháng 3. Tuy nhiên, sau đó tổng thống Francois Hollande đã thuyết phục các đối ác Liên minh châu Âu (EU) đưa thêm vào hiệp ước này các điều khoản về biện pháp kích thích tăng trưởng.

Hiệp ước tài chính châu Âu, được ký hồi tháng 3 như một phần trong số các biện pháp của EU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro, sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới nếu ít nhất 12 nước đã ký kết hiệp ước phê chuẩn nó.   

Với việc chấp nhận hiệp ước này, Pháp và 24 nước ký hiệp ước khác nhất trí sẽ đưa vào hiến pháp của mỗi nước quy định về cân bằng ngân sách, ngăn chặn thâm hụt ngân sách quá mức cho phép (3%), đồng thời cam kết sẽ chấp nhận bị phạt nếu quy định này bị vi phạm.   

Ngoài ra, những nước có mức nợ công trên 60% GDP phải đưa nợ công trở về dưới mức giới hạn 60% này trong vòng 20 năm.

Tổng thống Hollande đã cam kết với EU sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2013. Tuy nhiên, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm qua đã dự báo thâm hụt ngân sách của Pháp vào khoảng 4,7% GDP trong năm nay và 3,5% GDP vào cuối năm 2013.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện