Thứ Ba | 26/06/2012 14:29

Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật tăng gấp đôi thuế tiêu thụ

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm nay 26/6 cho biết quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật tăng thuế tiêu thụ lên 10% của mình.
Theo công bố của phó Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản, dự luật thuế đã được thông qua với số phiếu ủng hộ đạt 363 phiếu và 96 phiếu phản đối. Đài truyền hình NHK cho biết có 57 nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) phản đối dự luật tăng thuế.

Với dự luật thuế mới này, thuế tiêu thụ của Nhật Bản sẽ tăng 8% trong tháng 4/2014 và 10% trong tháng 10/2015.

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch tăng gấp đôi thuế tiêu thụ lên 10% trong vòng 3 năm được coi là bước đầu tiên nhằm kiềm chế nợ công ngày một gia tăng của Chính phủ Nhật Bản. Trong hai năm qua, nợ công Nhật Bản đã vượt quá GDP, một kỷ lục đối với một quốc gia công nghiệp hóa.

Vào giữa tháng 6, chính phủ của Thủ tướng Noda đã đạt được thỏa thuận với phe đối lập giúp phá vỡ bế tắc chính trị trong nhiều tháng qua, đồng thời đảm bảo dự luật thuế mới có được sự chấp thuận của Quốc hội Nhật Bản bất chấp sự phản đối dữ dội của hàng chục thành viên ngay trong đảng của ông Noda.

Tuy nhiên, việc dự luật mới được thông qua càng làm sâu sắc thêm những rạn nứt trong nội bộ đảng cầm quyền. Trong trường hợp xấu nhất, nếu các nhà lập pháp Đảng Dân chủ của ông Noda quay lưng và rời khỏi đảng, ông Noda sẽ không có đủ sự ủng hộ để thông qua một loạt các dự luật khác. Lúc đó, ông Noda sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải kêu gọi bầu cử sớm trước khi nhiệm kỳ của quốc hội kết thúc vào mùa hè 2013, các nhà phân tích nhận định.

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy Đảng Dân chủ của Thủ tướng Noda sẽ phải chịu tổn thất nặng nề nếu phải tổ chức bầu cử sớm, song Đảng Dân chủ Tự do cũng không chắc sẽ giành được đa số phiếu ủng hộ. Đến khi đó, kết quả bầu cử bất phân thắng bại sẽ đẩy Nhật Bản vào trạng thái bất ổn và tê liệt chính trị.

Giới truyền thông Nhật Bản cho biết khoảng 60 nhà lập pháp của Đảng Dân chủ đã liên minh với cựu lãnh đạo đảng Ichiro Ozawa và nhiều khả năng dự luật tăng thuế sẽ không đạt được sự ủng hộ cần thiết. Bên cạnh đó, Đảng Dân chủ của ông Noda cũng sẽ mất ưu thế đa số trong Hạ viện gồm 480 thành viên nếu số lượng các nghị sĩ rời khỏi đảng vượt quá con số 54.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị cho rằng khả năng các thành viên phản đối dự luật thuế mới rời bỏ Đảng Dân chủ là khá nhỏ. Tuy nhiên, đảng cầm quyền của Thủ tướng Noda sẽ tiếp tục bị mắc kẹt trong vòng xoáy đấu đá nội bộ, ít nhất cho đến khi dự luật thuế tiêu thụ được Thượng viện thông qua.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện