Thứ Năm | 31/07/2014 07:34

Hạ viện Mỹ thông qua vụ kiện Tổng thống Barack Obama lạm quyền

Động thái của Hạ viện diễn ra ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Với tỷ lệ bỏ phiếu 225-201, Hạ viện Mỹ hôm qua 30/7 đã thông qua vụ kiện ôngObama lạm quyền.

Các nghị sỹ Cộng hòa cho rằng vụ kiện này là cần thiết để điều chỉnh hànhđộng của Tổng thống theo đúng hiến pháp sau khi ông Obama bị cho là đã lạmquyền, đơn phương thay đổi Đạo luật về chăm sóc y tế.

Vụ kiện do đó sẽ tập trung vào việc tìm hiểu xem ông Obama đã tiến hành cảitổ lĩnh vực y tế ra sao – hành động mà phe Cộng hòa cho là vượt thẩm quyềntrong khi phe Dân chủ khẳng định hoàn toàn trong thẩm quyền. Đặc biệt, phe Cộnghòa phản đối việc ông Obama 2 lần hoãn đạo loạt đối với người sử dụng lao độngdo sức ép từ phía doanh nghiệp.

Phe Dân chủ cho rằng, động thái này của phe Cộng hòa mang động cơ chính trịnhằm tạo điều tiếng trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới. Trong mộtemail, cố vấn Nhà Trắng, ông Dan Pfeiffer nhấn mạnh: “Hạ viện chỉ bỏ phiếu,thay vì bỏ phiếu nâng lương tối thiểu, tạo việc làm và cải cách hệ thống nhậpcư thì chỉ bỏ phiếu kiện tổng thống thực thi quyền hành. Vụ kiện này là lãngphí thời gian và có thể tiêu tốn hàng triệu USD của người đóng thuế”.

Đảng Dân chủ đã phát đi thông cáo cho những người ủng hộ và cảnh báo rằngphe Cộng hòa đã ra sức huy hoại uy tín của Tổng thống Obama.

Nguồn Theo DVO/Fox News


Sự kiện