Thứ Sáu | 21/12/2012 08:27

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng 633 tỷ USD

Với 315 phiếu thuận và 107 phiếu chống, Hạ viện Mỹ hôm qua 20/12 đã thông qua dự luật quốc phòng trị giá 633 tỷ USD cho năm tới.
Dự luật bao gồm cả chi phí mua tàu, máy bay, vũ khí và trả lương cho nhân viên quân sự cho phép chi 528 tỷ USD cho việc duy trì các căn cứ của bộ quốc phòng, 17 tỷ USD cho các chương trình quốc phòng và hạt nhân tại bộ năng lượng và 88,5 tỷ USD cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Dự luật cũng bao gồm các điều khoản siết chặt các biện pháp trừng phạt Iran, tăng cường an ninh tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ trên toàn thế giới sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya ngày 11/9 vừa qua. Ngoài ra, dự luật cũng việc lựa chọn các giải pháp quân sự nhằm chấm dứt đổ máu ở Syria.

Bộ quốc phòng Mỹ cũng được phép chi 480 triệu USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ-Israel, trong đó có 211 triệu USD cho hệ thống đánh chặn tên lửa “Vòm Sắt” và bổ sung hơn 1.000 lính thủy quân lục chiến ở nước ngoài nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh.

Quyết định trên của Hạ viện Mỹ nhằm phản ứng với các mối de dọa mới và những biến động trên toàn cầu trong khi vẫn phải cung cấp hàng tỷ USD cho cuộc chiến tranh kéo dài hàng thập kỷ ở Afghanistan.

Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ hiện nhấn mạnh việc hoàn thành dự luật này là trường hợp hợp tác hiếm hoi của 2 đảng trong thời gian qua. Hiện các cuộc đàm phán giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ để ngăn chặn "bờ vực tài khóa" vẫn đang bế tắc.

Dự luật sẽ được chuyển lên tTượng viện thông qua. Nhà Trắng đã đe dọa phủ quyết các phiên bản trước đó của dự luật và mối đe dọa này hiện vẫn còn, phát ngôn viên Jay Carney cho biết.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện