Thứ Sáu | 21/12/2012 07:38

Hạ viện Mỹ thông qua kế hoạch giảm chi tiêu tránh “bờ vực tài khóa”

Dự luật có thể bị Nhà trắng phủ quyết sau đó.
Với tỷ lệ phiếu bầu 215 phiếu thuận, 209 phiếu chống, Hạ viện Mỹ vừa thông qua kế hoạch cắt giảm chi tiêu nhằm tránh “bờ vực tài khóa” có thể xảy ra vào đầu 2013.

Kế hoạch do đảng Cộng hòa đề xuất gồm cắt giảm chi tiêu ở các lĩnh vực khác thay vì lĩnh vực quốc phòng và chi tiêu nội địa. Với 315 phiếu thuận và 107 phiếu chống, Hạ viện đã thông qua dự luật quốc phòng trị giá 633 tỷ USD cho năm tới.

Đây là 1 trong 2 dự luật mà đảng Cộng hòa đề xuất. Một kế hoạch nữa là gia hạn thuế cho người thu nhập trên 1 triệu USD. Dự luật thứ 2 ban đầu dự kiến được biểu quyết trong vài giờ tới nhưng Hạ viện bất ngờ hoãn biểu quyết.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ cũng như tổng thống Barack Obama đều phản đối cả 2 đề xuất này. Thượng nghị sỹ Dân chủ Harry Reid cho biết, Thượng viện sẽ không thông qua dự luật của Hạ viện. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney nhấn mạnh, tổng thống sẽ phủ quyết.

Đàm phán ngân sách nhằm tránh bờ vực tài khóa (tăng thuế, giảm chi tiêu tự động 600 tỷ USD) của Mỹ đến nay vẫn rơi vào bế tắc sau 5 tuần đàm phán. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chỉ còn 10 ngày nữa để giành lấy cơ hội tránh bờ vực tài khóa có thể đẩy Mỹ suy thoái trở lại.




Nguồn Fox News/Khampha


Sự kiện