Thứ Sáu | 12/12/2014 10:26

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa chính phủ

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự thảo ngân sách 1,1 nghìn tỷ USD sau khi những bất đồng nghị viện khiến cuộc bỏ phiếu tạm hoãn.

Dự luật cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động tới tháng 9/2015 được thông qua tại Hạ viện với 219 phiếu thuận, 206 phiếu chống.

Thượng nghị sỹ Harry Reid cho biết Thượng viện sẽ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách ngắn hạn vào tối 11/12 (trong sáng nay 12/12 theo giờ Việt Nam) và sẽ thảo luận dự luật chi tiêu dài hạn vào ngày tiếp theo.

Quyết định thông qua dự luật chi tiêu ngân sách của Hạ viện được đưa ra chỉ vài giờ trước khi chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa do cạn ngân sách hiện thời.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và ít nhất 2 quan chức cấp cao của Nhà Trắng hối thúc Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu mới nhằm tránh lặp lại kịch bản đóng cửa chính phủ.

Tuy nhiên, trong một động thái bất đồng hiếm có với Nhà Trắng, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi phản đối dự luật và đề nghị nới một số điều khoản liên quan đến tài chính, ngân hàng, cụ thể là vấn đề bảo vệ người đóng thuế trước nguy cơ thua lỗ của các định chế tài chính lớn – điều từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng 2008.

Nguồn DVO/Bloomberg