Thứ Năm | 18/09/2014 08:40

Hạ viện Mỹ thông qua cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria

Mỹ đang tăng cường cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo tại Iraq và Syria.
Với 273 phiếu thuận, 156 phiếu chống, Hạ viện Mỹ vừa phê chuẩn kế hoạch của Tổng thống Barack Obama. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ hỗ trợ huấn luyện và trang bị vũ khí hiện đại cho lực lượng nổi dậy Syria nhằm ngăn chặn phiến quân Hồi giáo.

Dự luật này sẽ được ông Obama ký ban hành sau khi tiếp tục được thông qua tại Thượng Viện. Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ chỉ ủng hộ chiến dịch hỗ trợ đến 11/12 năm nay thời điểm mà ngân sách chi tiêu chạm trần.

Lầu Năm Góc sau đó được phép đề xuất dành khoản khác trong ngân sách để phục vụ chương trình nếu thấy cần thiết.

Dự luật được Hạ viện thông qua chỉ vài ngày sau khi Mỹ tuyên bố đang trong tình trạng chiến tranh với phiên quân Hồi giáo và rằng lực lượng này đang đe dọa an ninh toàn cầu. Hiện Mỹ đã tìm kiếm được một số nước tham gia vào liên minh chống phiên quân Hồi giáo ở Iraq và Syria gồm Pháp và Anh trong khi các nước Ả rập cũng phát tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ.

Trong khi đó tại Syria, hãng thông tấn chính thức SANA cho biết ngày 17/9, quân chính phủ đã "khôi phục an ninh và ổn định" tại 16 thị trấn, làng mạc và các trang trại xung quanh ở khu vực nông thôn tỉnh Hasaka ở phía Đông Bắc nước này.

Cũng theo nguồn tin nói trên, lực lượng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã phá hủy nhiều phương tiện của các nhóm khủng bố, trong đó có một số được trang bị súng máy hạng nặng, đồng thời tiêu diệt và làm bị thương nhiều phiến quân.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện