Thứ Năm | 07/03/2013 06:37

Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp ngăn chính phủ đóng cửa

Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục được bơm tiền tới hết năm tài khóa với khoảng 982 tỷ USD theo năm.
Với tỷ lệ 267 phiếu thuận - 151 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua một biện pháp cung cấp tài chính cho các chương trình chính phủ cho tới cuối năm tài khóa kết thúc ngày 30/9, ngăn chặn việc cắt giảm tự động 85 tỷ USD bắt đầu từ ngày 1/3.

Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số ghế dự kiến thông qua dự luật tương tự vào tuần tới. Nếu dự luật này không được thông qua, các cơ quan liên bang tại Mỹ sẽ cạn tiền vào ngày 27/3 tới đây.

Dự luật nhằm tiếp tục tài trợ cho chính phủ nhằm tránh một bi kịch vào phút cuối được đưa ra khi ông Obama bất ngờ dùng bữa tối cùng các nghị sĩ đảng Cộng hòa tối thứ 4 tại một khách sạn ở Washington.

Phát ngôn viên của Hạ viện, ông John Boehner phát biểu sau cuộc bỏ phiếu: "Hôm nay, Hạ viện đã thực hiện bước đầu tiên để đảm bảo với người dân Mỹ rằng chính phủ liên bang sẽ vẫn hoạt động, điều mà tổng thống Obama đồng ý rằng nên là mục tiêu chung". Ông Boehner gọi đây là biện pháp "đơn giản và hợp lý".

Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ ước tính, các biện pháp cất giảm tự động nếu vẫn được thực hiện sẽ làm giảm 0,6 điểm % tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay.

Nguồn Khampha/Reuters, Bloomberg


Sự kiện