Thứ Tư | 02/01/2013 06:38

Hạ viện Mỹ phản đối dự thảo tránh “bờ vực tài khóa”

Các nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện muốn bổ sung thêm điều khoản về cắt giảm chi tiêu trong dự thảo ngân sách nhằm tránh “bờ vực tài khóa”.
Kinh tế Mỹ một lần nữa đứng trước nguy cơ suy thoái trở lại sau khi các Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa phản đối kế hoạch tăng thuế được lãnh đạo hai đảng và Thượng viện thông qua. Những người cho rằng, dự thảo mới chỉ tính đến giải pháp tăng thuế mà chưa bao gồm giải pháp giảm chi tiêu, do đó họ đề nghị điều chỉnh dự thảo, bổ sung điều khoản cắt giảm chi tiêu khoảng 300 tỷ USD.

Trong khi đó, một quan chức tại Thượng viện cho biết, Thượng viện sẽ bác bỏ mọi đề nghị điều chỉnh. Bế tắc này có thể sẽ khiến Mỹ rơi vào “bờ vực tài khóa” (tăng thuế, giảm chi tiêu đồng thời trị giá 600 tỷ USD) bất chấp thỏa thuận đạt được sau thời gian dài giữa lãnh đạo hai đảng.

Trước đó, ngày 1/1, Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo tăng thuế suất lên 39,6% đối với hộ gia đình có thu nhập trên 450.000 USD/năm và tạm thời hoãn cắt giảm 109 tỷ USD ngân sách dành cho chính phủ trong hai tháng.

Ngoài ra, dự thảo cũng gia hạn bảo hiểm thất nghiệp cho 2 triệu người trong 1 năm, đồng thời áp thuế suất tối thiểu để bảo vệ người có thu nhập trung bình.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện