Thứ Năm | 06/12/2012 14:00

Hạ viện Ấn Độ thông qua việc mở cửa khu vực bán lẻ

Hạ viện Ấn Độ đã thông qua đề xuất của chính phủ liên minh về mở cửa lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu cho đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Sau hai ngày thảo luận căng thẳng, chiều qua 5/12, hạ viện Ấn Độ đã thông qua đề xuất về mở cửa lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với kết quả 253 phiếu ủng hộ và 218 phiếu chống.

Hạ viện Ấn Độ có tổng số 544 nghị sỹ song 43 nghị sỹ bỏ ra ngoài, nên số nghị sỹ còn lại trong nghị trường là 501 và chỉ có 471 nghị sỹ tham gia bỏ phiếu.

Ngay tại phiên khai mạc kỳ họp mùa đông của quốc hội Ấn Độ hôm 22/11, đảng Trinamool Congress (TMC), đảng có 19 ghế tại hạ viện và rút khỏi chính phủ Liên minh tiến bộ thống nhất (UPA) ngày 21/9 để phản đối chính sách FDI, đã kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ.

Tuy nhiên, TMC đã không tập hợp đủ số nghị sĩ để được phép đưa ra kiến nghị như vậy. Trong những ngày vừa qua, hạ viện Ấn Độ liên tục phải đình họp do phe đối lập kiên quyết yêu cầu thảo luận chính sách FDI và đòi thông qua quyết định này bằng hình thức bỏ phiếu.

Báo chí Ấn Độ cho rằng thắng lợi trên đã tạo cho thủ tướng Manmohan Singh một lực đẩy tối cần thiết vào thời điểm ông đang cố gắng thúc đẩy làn sóng cải cách kinh tế. Cuộc bỏ phiếu thành công đã dọn đường cho quốc hội tiến hành thảo luận và bỏ phiếu thông qua các dự luật nhằm thu hút đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp bảo hiểm và hưu trí, hai biện pháp được cho là quan trọng để đẩy mạnh hơn nữa tự do hóa nền kinh tế Ấn Độ vốn đang suy giảm.

Lĩnh vực bán lẻ của Ấn Độ có doanh số khoảng 450 tỷ USD. Mở cửa đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ, bảo hiểm và hưu trí sẽ góp phần tạo thêm việc làm và thu hút thêm nhiều vốn đầu tư cho Ấn Độ.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ cũng nhận định FDI vào lĩnh vực bán lẻ là biện pháp cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và góp phần giải quyết tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai hiện nay.

Nhà kinh tế trưởng Tushar Poddar, giám đốc quản lý của Goldman Sachs tại Ấn Độ nói rằng trong trung hạn FDI vào lĩnh vực bán lẻ mang lại rất nhiều lợi ích đối với Ấn Độ. Hiện thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ rất cao nên rất cần FDI.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện