Thứ Năm | 10/10/2013 15:55

Hà Lan xin lỗi Nga vì vụ bắt giữ nhà ngoại giao

Bộ trưởng ngoại giao Hà Lan Frans Timmermans đã gửi lời xin lỗi đến Moscow vì vụ bắt và giam giữ một nhà ngoại giao Nga.

Vụ việc khiến mối quan hệ ngoại giao của Nga và Hà Lan càng thêm căng thẳng.Phía Nga cho biết nhà ngoại giao có tên Dmitri Borodin đã bị đánh và giam giữtrong vài giờ đồng hồ. Trước đó, những người hàng xóm xung quanh nhà ông này đãgọi cảnh sát vì lo ngại bọn trẻ bên trong ngôi nhà bị đối xử tàn tệ, song ôngBorodin đã chối bỏ cáo buộc trên.

Sau khi có kết quả điều tra, bộ trưởng ngoại giao Hà Lan Timmermans đã xinlỗi Đại sứ Nga ở Haugue và thừa nhận cảnh sát đã vi phạm các quy tắc ngoạigiao.

Trước khi phía Hà Lan có lời xin lỗi, tổng thống Nga đã gọi vụ việc này làmột sự vi phạm nghiêm trọng Hiệp ước Vienna về các mối quan hệ ngoại giao. “Chúngtôi đang chờ đợi lời giải thích và xin lỗi cũng như các hành động trừng phạtđối với những người mắc lỗi. Chúng tôi sẽ phản ứng tùy theo thái độ của phía HàLan”.

Mối quan hệ của Nga và Hà Lan vốn đã không mặn mà từ vụ Nga bắt giữ nhữngngười hoạt động trong tổ chức Hòa bình xanh vào tháng trước.

Phía Hà Lan đã có những hành động pháp lý tuần trước để phía Nga trả tự docho những người bị bắt. Những người này bị cáo buộc có hành vi cướp bóc trên biểnsau khi biểu tình trên dàn dầu khoan ở Bắc cực thuộc sở hữu của công ty nhànước Gazprom.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện