Thứ Tư | 27/06/2012 14:52

Hà Lan vẫn xếp hạng tín nhiệm AAA bất chấp chính phủ sụp đổ

Fitch xác nhận xếp hạng AAA của Hà Lan, nhờ khả năng chính phủ lâm thời chấp nhận kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách.
Hà Lan, vốn là nước ủng hộ kỷ luật tài khóa, là một trong 4 quốc gia xếp hạng tín nhiệm AAA còn lại của khu vực đồng euro (eurozone), Fitch cũng cho biết triển vọng nước này là ổn định.

Trong tháng 4, Hà Lan có nguy cơ mất xếp hạng tín nhiệm sau khi chính phủ nước này sụp đổ trước cuộc hội đàm về các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới. Chính phủ lâm thời sau đó phải đưa ra thỏa thuận giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới 3% GDP trong năm 2013 từ với 4,2% GDP năm 2012.

Fitch cho biết, thỏa thuận trên làm dịu lo ngại kéo dài về kế hoạch giảm thâm hụt có thể tin tưởng không được đưa ra. Đồng thời, Fitch cũng cho biết Hà Lan vẫn chống chịu tốt với khủng hoảng châu Âu, bất cấp rủi ro chính trị gia tăng, cải cách tài chính chậm hơn, và nợ chính phủ tăng do phải đóng góp vào quỹ giải cứu eurozone, cũng như chương trình cứu trợ năm 2011.

Tuy nhiên, Fitch cũng cảnh báo khủng hoảng tài chính châu Âu có thể tồi tệ hơn rất nhiều, tác động bất lợi nghiêm trọng tới nền kinh tế mở, và bé nhỏ của Hà Lan, dẫn tới nước này bị hạ bậc tín nhiệm.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện