Thứ Ba | 29/01/2013 08:49

Hà Lan sắp có vị vua đầu tiên sau hơn 100 năm

Nữ hoàng Hà Lan Beatrix tuyên bố sẽ thoái vị để nhường ngai vị cho con trai Willem-Alexander, người sẽ trở thành vị vua đầu tiên của Hà Lan sau 123 năm.
Kể từ khi vua William III qua đời năm 1890 và nhường lại ngai vị cho cô con gái 10 tuổi, Hà Lan luôn được trị vì bởi các nữ hoàng và chưa từng có một vị vua nào trong suốt 123 năm. Kể từ đó, Hoàng gia vương quốc Hà Lan có 2 truyền thống: Một là nữ hoàng luôn là nữ và tất cả họ đều thoái vị.

Tuy nhiên, truyền thống kéo dài hơn 1 thế kỷ đó đã chấm dứt hôm qua 28/1 khi nữ hoàng Beatrix tuyên bố sẽ thoái vị để nhường lại ngai vàng cho người con cả, hoàng tử Willem-Alexander, 45 tuổi.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, nữ hoàng Beatrix nói: "Trách nhiệm với đất nước phải nằm trong tay của thế hệ mới. Hoàng tử Willem-Alexander sẽ đăng cơ vào ngày 30/4 tới, ngày lễ quốc gia của Vương quốc Hà Lan".

Trước đó, có thông tin cho rằng nữ hoàng Beatrix không ủng hộ chính trị gia Geert Wilders, người có chủ trương bài người nhập cư và không thích Liên minh châu Âu (EU). Nữ hoàng Beatrix nhiều lần đề cập gián tiếp về sự cần thiết của lòng vị tha và chủ nghĩa đa văn hóa, được xem như những lời chỉ trích nhằm vào quan điểm chống Hồi giáo của ông Wilders.

Việc ông Wilders mất dần ảnh hưởng trong giới chính trị gia được cho là yếu tố khiến nữ hoàng Hà Lan an tâm đi đến quyết định thoái vị, theo Reuters. Bên cạnh đó, bà nhận thấy hoàng tử Willem đã đủ sẵn sàng để tiếp nhận ngai vị.

Trong khi ở hầu hết các quốc gia theo chế độ quân chủ khác, sự chuyển giao quyền lực như vậy có thể châm ngòi cho 1 cuộc khủng hoảng quốc gia, thì ở Hà Lan đây lại là hành động khá quen thuộc của người đứng đầu Hoàng gia, nơi ngai vàng phần lớn chỉ mang hình thức lễ nghi.

Nữ hoàng Beatrix, 75 tuổi, kế vị ngai vàng năm 1980 sau khi mẹ bà, nữ hoàng Juliana, thoái vị ở tuổi 70 sau 31 năm cầm quyền. Trước đó, nữ hoàng Wilhelmina cũng thoái vị năm 1948, ở tuổi 68.

Sau khoảng thời gian hoàng gia Hà Lan gặp nhiều sóng gió trong nội bộ gia đình, nữ hoàng Beatrix chắc chắn đang nỗ lực thực hiện những nước tốt nhất có thể để chuẩn bị cho lễ đăng quang của hoàng tử Willem-Alexander, giới truyền thông Hà Lan cho biết.

Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng truyền thống nữ hoàng của Hà Lan sẽ quay trở lại do hoàng tử Alexander có tới 3 người con gái, trong đó lớn tuổi nhất là công chúa Catharina-Amalia - người được cho là sẽ kế vị ngai vàng của cha cô trong tương lai.

Nguồn Macleans/Khampha


Sự kiện